Đài Loan thẳng thừng nổ súng bắn tàu Trung Quốc, Bắc Kinh nổi xung

08:53, 07/05/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (6/5) đã thẳng thừng nổ súng bắn tàu cá của Trung Quốc, khiến hai ngư dân bị thương, khi con tàu này xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải của hòn đảo. Vụ việc này khiến mối quan hệ vốn đang sóng gió giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan lại càng thêm căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tin từ tờ Sputnik của Nga, vụ nổ súng xảy ra vào sáng sớm ngày hôm qua khi một chiếc tàu cá đến từ tỉnh Guangdong của Trung Quốc bị phát hiện đang lượn lờ ở khu vực lãnh hải cách chưa đầy 25 hải lý (khoảng 42km) so với dãy đảo Penghu của Đài Loan. Tàu cá Trung Quốc đã không dừng lại cho phía Đài Loan kiểm tra bất chấp nhiều lời cảnh báo qua hệ thống radio được phát đi, Cơ quan Bảo vệ Bờ biển VLT Đài Loan cho biết.

Khi các ngư dân tìm cách chặn không cho lực lượng sĩ quan Đài Loan lên tàu kiểm tra, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan đã bắn đạn cao su vào tàu, khiến hai ngư dân bị thương, tờ Focus Taiwan cho hay. Hai người bị thương đã được đưa vào viện điều trị và đang trong tình trạng ổn định. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan đã bắt giữ tàu Trung Quốc và 5 ngư dân còn lại trên tàu.

"Vụ nổ súng thật sự.... gây phẫn nộ”, phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc – ông An Fengshan đã cho biết như vậy trong một tuyên bố được phát đi ngay sau khi vụ việc xảy ra. Theo ông An, “chúng tôi đã yêu cầu Đài Loan ngay lập tức điều tra và giải quyết vấn đề cũng như thả tàu của đại lục càng sớm càng tốt”.

Ông An cho rằng, Đài Loan không tôn trọng quyền của các ngư dân Trung Quốc tại ngư trường đánh cá truyền thống và kêu gọi Đài Loan nhanh chóng thả người, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa tin.

Dãy đảo Penghu – nơi xảy ra vụ đụng độ giữa Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan và tàu cá Trung Quốc, nằm cách đảo chính của Đài Loan khoảng 50km và cách bờ biển của Trung Quốc khoảng 140km.

Hội đồng Các Vấn đề Đại lục của Đài Loan nhấn mạnh: "Các tàu cá của đại lục đã vi phạm luật của Đài Loan và liên tiếp tiến hành các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích của ngư dân Đài Loan”. Hội đồng Các Vấn đề Đại lục của Đài Loan cho rằng, Bắc Kinh cần phải “giáo dục” các ngư dân của họ để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Đài Loan cho biết, họ đã phải đuổi hơn 100 tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng lãnh hải của mình hồi năm ngoái và đã thu hơn 331.000 USD tiền phạt cho những vụ vi phạm như thế.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc