Nga nhắm mắt làm ngơ hay đánh Mỹ để cứu Assad?

14:33, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Đối với Tổng thống Donald Trump, việc lựa chọn các mục tiêu và phóng tên lửa hành trình để trừng phạt chính quyền Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học có thể được xem là một quyết định tương đối dứt khoát và quyết liệt của Nhà lãnh đạo nước Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề lớn ở đây là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, đặc biệt là phản ứng của Nga - đồng minh bảo trợ lớn nhất cho chính quyền Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quyết liệt hành động

Quân đội Mỹ trên thực tế đã chuẩn bị các lựa chọn để tấn công chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ trước năm 2013 khi Damascus bị cáo buộc giết hại hơn 1000 người trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Khi đó, Tổng thống Obama đã tuyên bố Syria vượt qua lằn ranh đỏ và Mỹ đã sẵn sàng tấn công chính quyền của ông Assad. Tuy nhiên, Nga đã kịp thời ra tay cứu nguy cho đồng minh.

Kịch bản tấn công vũ khí hóa học lại lặp lại. Tuy nhiên, lần này, phản ứng của chính quyền Tổng thống Donald Trump hoàn toàn khác với người tiền nhiệm. Chỉ vài ngày sau khi cáo buộc chính quyền của ông Assad thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội phóng khoảng 60 đến 70 quả tên lửa cực mạnh Tomahawk vào một sân bay của Syria.

Rõ ràng, ông Trump đã hành động dứt khoát, quyết liệt và nhanh chóng hơn người tiền nhiệm Obama. Mỹ đã phản ứng chớp nhoáng khiến Nga - đồng minh của Syria, “không kịp trở tay”.

Tuy nhiên, ông Phil Gordon - một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Obama từng tham gia vào nhiều cuộc tranh luận về cách thức trừng phạt Assad, cho rằng: “Các câu hỏi cơ bản vẫn chẳng có gì thay đổi. Liệu Mỹ có thực hiện một loạt cuộc tấn công quân sự để làm suy yếu năng lực của Syria trong việc phát động các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và nếu như vậy thì Damascus và đồng minh sẽ phản ứng như thế nào?”

Sự khác biệt lớn nhất giữa thời điểm năm 2013 khi Tổng thống Obama đe dọa tấn công Assad và thời điểm hiện tại là nguy cơ mở rộng cuộc xung đột vốn đã cực kỳ phức tạp ở Syria.

Phản ứng của Nga

Ngay sau khi Mỹ bắn tên lửa ồ ạt vào Syria, Nga đã không nhắm mắt làm ngơ mà nhanh chóng lên tiếng phản đối. Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ vào sân bay quân sự của Syria là hành động vi phạm luật quốc tế và là hành động xâm lược nhằm vào một nước có chủ quyền.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin coi cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria là một hành động xâm lược đối với một nước có chủ quyền, vi phạm luật quốc tế và dựa vào một cái cớ giả tự tạo ra", ông Peskov gay gắt nói.

Tổng thống Putin cũng xem cuộc tấn công mới nhất của Mỹ vào Syria là nỗ lực nhằm kéo sự chú ý của công luận ra khỏi tình trạng thương vong cao trong dân thường mà quân đội Mỹ gây ra trên chiến trường Iraq, phát ngôn viên điện Kremlin cho hay.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã xác nhận lực lượng vũ trang Syria không sở hữu vũ khí hóa học, điện Kremlin dẫn lời ông Putin cho biết.

Trong hành động đầu tiên phản ứng về vụ tấn công của Mỹ, Nga cho biết sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về vụ việc này, ông Victor Ozerov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, cho hay.

"Trước hết, Nga sẽ yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cuộc tấn công của Mỹ được xem như một hành động xâm lược của Mỹ nhằm vào một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc”, ông Ozerov cho biết.

Ông Ozerov nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Mỹ có thể sẽ đối mặt với nguy cơ do cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria.

Trước đó, đêm ngày hôm qua (6/4), Mỹ đã phóng hơn 50 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km.

Moscow rõ ràng đã có phản ứng mạnh mẽ trước việc Mỹ thẳng thừng tấn công đồng minh của họ. Tuy nhiên, không rõ Nga có định “động thủ” để trả đũa cho hành động của Washington hay không.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc