Mỹ tấn công ồ ạt Syria, chưa dám động vào Nga

10:16, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ thẳng tay dội mưa tên lửa ồ ạt vào một căn cứ không quân của Syria nhưng tránh không đánh vào những khu vực thuộc căn cứ đang có lực lượng Nga hiện diện ở đó, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc vừa cho biết.

Mỹ đã
Mỹ đã "khai chiến" với chính quyền Assad

Theo vị phát ngôn viên trên, Mỹ đã thông báo trước cho Nga về cuộc tấn công trước khi phóng đi khoảng từ 60 đến 70 quả tên lửa Tomahawk vào buổi đêm ngày hôm qua 6/4 (tức rạng sáng ngày hôm nay – 7/4).

Mỹ đã phát đi thông báo trước cho Nga thông qua kênh liên lạc mà hai nước đã thiết lập ở Syria, phát ngôn viên Lầu Năm Góc xác nhận nhưng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về vụ tấn công.

Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh, Mỹ không nhằm mục tiêu vào những khu vực của căn cứ không quân được cho là đang có lực lượng Nga hiện diện ở đó.

Ngoài ra, giới chức Mỹ khẳng định, họ đã áp dụng những biện pháp đặc biệt để tránh gây thương vong cho dân thường khi tấn công vào căn cứ không quân của Syria ở Shayrat (Ash Sha’irat) thuộc tỉnh Homs.

"Các nhà lập kế hoạch quân sự của Mỹ đã áp dụng những biện pháp nhằm tối thiểu hóa nguy cơ cho các binh sĩ Nga và Syria ở căn cứ. Và cũng như mọi khi, Mỹ áp dụng các biện pháp đặc biệt để tránh thương vong cho dân thường và tuân thủ Luật Xung đột Vũ trang”, một quan chức của Lầu Năm Góc cho hay.

Trước đó, Mỹ đã bất ngờ phóng đi hàng chục quả tên lửa cực mạnh nhằm vào một sân bay của Syria ở Ash Sha’irat thuộc tỉnh Homs như một đòn đáp trả cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà giới chức phương Tây cáo buộc là do chính quyền Syria gây ra. Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80 người và làm 200 dân thường khác bị thương. Phe nổi dậy Syria và phương Tây nhanh chóng đổ lỗi cho quân đội trung thành Tổng thống Bashar al-Assad đã gây ra cuộc tấn công khủng khiếp đó. Trong khi đó, Damascus và Nga thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc