Trung Quốc ngang nhiên đưa chiến đấu cơ tới Hoàng Sa

10:45, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Một chiến đấu cơ của Trung Quốc được cho là đã xuất hiện trái phép tại khu vực đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đó là thông tin vừa được Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ đưa ra hôm qua (6/4).

Hình ảnh vệ tinh hôm 29/3. Ảnh Reuters
Hình ảnh vệ tinh hôm 29/3. Ảnh Reuters

Cụ thể, tổ chức AMTI đã đăng tải bức ảnh chụp vệ tinh ngày 29/3 cho biết, máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã xuất hiện ở khu vực đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giám đốc AMTI - ông Poling cho biết vẫn chưa rõ chiếc máy bay trên đã ở đó được bao lâu, tuy nhiên Trung Quốc đã có một số hoạt động triển khai tương tự trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa, sau khi Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng các cơ sở quân sự tại đây.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc có động thái tương tự tại khu vực này nhưng là lần đầu tiên trong năm 2017.

Theo  ông Greg Poling, có thể có thêm những chiến đấu cơ khác tại các nhà chứa máy bay gần đó.

Đại sứ quán Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trong khi đó một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, việc máy bay chiến đấu xuất hiện ở đảo Phú Lâm không có gì bất ngờ bởi hòn đảo này đã được quân sự hóa đáng kể.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc