Kim Jong Un thẳng tay "tạt gáo nước lạnh" vào Mỹ và Trung Quốc

09:56, 05/04/2017
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên lại vừa phóng đi một tên lửa đạn đạo, gây phản ứng phẫn nộ từ các nước trong khu vực. Động thái này diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump – một cuộc gặp mà chủ đề chính được cho là vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Đây được xem như lời cảnh báo sắc lạnh nhất mà Chủ tịch Kim Jong Un muốn gửi đến không chỉ đối thủ Mỹ mà cả đồng minh Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tên lửa được bắn đi vào đầu giờ sáng nay (5/4) từ khu vực Sinpo ở bờ biển phía đông Triều Tiên và bay 60km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết.

Đánh giá ban đầu cho thấy, vật thể được Triều Tiên phóng đi là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 hay còn gọi là Pukguksong-2, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thông báo. Tên lửa này không gây ra mối đe dọa cho khu vực Bắc Mỹ, tuyên bố của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho biết thêm.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay, tên lửa của Triều Tiên đã đạt được độ cao tối đa là 189km. Tên lửa Pukguksong-2 đã bị phát hiện bởi hệ thống radar cảnh báo sớm và hệ thống chiến đấu Aegis.

Hồi tháng Hai, Triều Tiên từng thực hiện một vụ thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Đây là loại tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới 2.000km.

Dù tên lửa của Triều Tiên không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản song Thủ tướng Shinzo Abe miêu tả vụ phóng tên lửa mới nhất này là “hành động khiêu khích lớn”. Thủ tướng Nhật cho biết, nước này đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề liên quan đến vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và sẽ thực hiện những bước đi nhằm bảo vệ cuộc sống cũng như tài sản của các công dân trong nước trong bất kỳ tình huống nào.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, họ “lên án kịch liệt” hành động của nước láng giềng.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson chỉ nói: “Mỹ đã nói đủ về vấn đề Triều Tiên. Chúng tôi chẳng có gì để bình luận thêm nữa.

Trước đó, ông Tillerson từng tuyên bố, Mỹ đang cân nhắc mọi lựa chọn, trong đó có cả vấn đề sử dụng sức mạnh quân sự, để đối phó với tham vọng hạt nhân của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết, nước này đã mất đi sự kiên nhẫn chiến lược với Bình Nhưỡng.

Vụ phóng tên lửa sáng nay là vụ phóng thứ ba trong vòng vài tháng trở lại đây. Động thái này diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/4 ở Florida. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tập trung vào chủ đề Triều Tiên.

Ông Trump được cho là sẽ gây sức ép với ông Tập Cận Bình để buộc Bắc Kinh phải nỗ lực nhiều hơn nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Giới tình báo Hàn Quốc hồi cuối tháng Ba từng cảnh báo, Triều Tiên thậm chí có thể còn cho nổ một thiết bị hạt nhân nhằm phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung.

Trung Quốc được tin là nước duy nhất có khả năng gây áp lực đủ lớn lên đồng minh Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ hoặc hạn chế tham vọng hạt nhân. Chính vì thế, Tổng thống Trump dự định sẽ thông qua việc gây áp lực với Trung Quốc để xử lý vấn đề Triều Tiên. Theo lời ông Trump, Bắc Kinh có thể làm như vậy bằng “cách dễ dàng” đóng cửa biên giới Trung-Triều và kiểm soát chặt chẽ giao dịch thương mại giữa hai nước.

Chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Kim Jong Un đã thể hiện một thái độ thách thức cao độ khi liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm cầm quyền, ông Kim Jong Un đã thực hiện 3 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa, trong đó có những vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được xem như là thông điệp cảnh báo, là lời thách thức của nước này đối với không chỉ Mỹ mà cả đồng minh Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc