Bị hỏa lực vây tứ bề, quân Assad phản công lật ngược thế trận

16:15, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Sau khi bất ngờ bị hỏa lực của phe nổi dậy vây nhiều phía, quân đội Syria đã nhanh chóng lấy lại thế trận, phản công mạnh mẽ và đang lật ngược lại tình thế trên một loạt chiến trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Syria hôm qua (3/4) đã tăng cường chiến dịch oanh kích nhằm vào các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở xung quanh Damascus, đồng thời siết chặt vòng vây quanh một khu vực của phe nổi dậy ở phía đông bắc thủ đô. Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Syria, nhằm đẩy lùi những bước tiến mà phe nổi dậy đạt được trong chiến dịch tấn công bất ngờ hồi tháng Ba.

Các cuộc không kích dồn dập của quân chính phủ nhằm vào vùng Douma nằm ở ngoại ô của thủ đô Damascus đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Douma hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết. Nhà hoạt động Mazen al-Shami ở Douma cũng xác nhận thông tin trên. Theo ông này, trong số 16 nạn nhân thiệt mạng có một gia đình không còn ai sống sót.

Tính đến trưa ngày hôm qua, quân chính phủ được cho là đã tiến hành ít nhất 50 cuộc không kích vào các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập ở xung quanh thủ đô Damascus. Người ta có thể thấy những cột khói đen xì bốc cao lên trời từ một loạt khu vực ngoại ô của thủ đô gồm Qaboun, Jisreen và Saqba. Chiến đấu cơ của Nga được cho là cũng tham gia vào chiến dịch không kích này.

Quân chính phủ còn tiến hành bao vây khu vực Barzeh, trong bối cảnh lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang tìm cách mở rộng vành đai an ninh xung quanh thủ đô Damascus - thành trì quyền lực của chính quyền Assad.

Sau nhiều giờ giao tranh ác liệt dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các cuộc không kích dồn dập, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh đã chiếm được Đường Hafez, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và nhà hoạt động Anas al-Dimashqi ở gần Damascus cho biết. Việc chiếm được Đường Hafez sẽ giúp quân chính phủ cắt đứt sự kết nối giữa Barzeh với hai khu vực Qaboun và Tishrin. Một phần của hai khu vực này đang nằm trong tay phe nổi dậy Syria.

Những diễn biến nói trên ở chiến trường Syria ngày hôm qua chắc chắn sẽ làm gia tăng áp lực đối với lực lượng chiến binh nổi dậy trong bối cảnh họ liên tiếp phải đối mặt với những trận thua liên tiếp trong những tháng vừa qua, trong đó có thất bại lớn nhất ở chiến trường Aleppo - thành phố lớn nhất Syria, và khu vực ngoại ô Wadi Barada của thủ đô Damacus - nguồn cung cấp nước chính cho thủ đô.

Hồi tháng Ba, phe nổi dậy Syria đã bất ngờ phát động một cuộc phản công quy mô lớn. Với tính chất bất ngờ của hành động, phe nổi dậy Syria đã nhanh chóng đánh bại quân chính phủ, chiếm được một loạt khu vực ở phía đông bắc thủ đô Damascus. Tuy nhiên, quân đội nhanh chóng lấy lại thế trận, lật ngược tình thế, chiếm lại hầu hết các khu vực đã mất chỉ trong vài ngày qua.

Tiếp đà chiến thắng, quân đội của ông Assad đang tìm cách giành lại một loạt khu vực gồm Qaboun, Tishrin, Jobar và Barzeh mà phe đối lập đã chiếm giữ trong vài năm qua. Mất những khu vực trên sẽ là một đòn giáng nặng nề mới đối với phe đối lập.

Đường Hafez là con đường huyết mạch chiến lược mặc dù phe nổi dậy được cho là thường sử dụng các đường hầm ở những khu vực lân cận để vận chuyển chiến binh, vũ khí và lương thực.

Ngoài tăng cường tấn công ở chiến trường bên trong và xung quanh thủ đô Damascus, quân đội Syria còn đẩy mạnh chiến dịch đánh vào thành phố miền trung Hama. "Đã có một sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc chiến ở phía bắc Hama, cụ thể là ở Maardes và Souran," một nhà hoạt động địa phương tự xưng là Obeida Hamawi cho biết. Ông này ước tính, đã có hơn 70 quả bom và rocket được thả xuống những ngôi làng và thị trấn lân cận.

Báo chí nhà nước Syria đưa tin, tính đến trưa ngày hôm qua, quân chính phủ đã chiếm lại được Maardes. Theo lời nhà hoạt động Hamawi, các chiến binh địa phương dự đoán quân chính phủ sẽ đánh thọc sâu hơn nữa vào Souran sớm nhất là trong ngày hôm nay (4/4).

Hama cũng là nơi chứng kiến phe nổi dậy và các lực lượng đồng minh đạt bước tiến bất ngờ cách đây hai tuần, giống như diễn biến trên chiến trường Damascus gần đây. Phe nổi dậy Syria cùng các chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaida cách đây hai tuần đã bất ngờ thực hiện một cuộc tấn công về phía Hama. Đội quân này đã tiến sát đến khu vực chỉ còn cách Hama 10km. Hama là thành phố lớn thứ 4 của Syria. Tuy nhiên, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh sau đó đã nhanh chóng chặn đứng bước tiến quân của phe nổi dậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc