Tuyên bố sốc của Tổng thống Philippines trước giới trẻ

09:04, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôm qua (3/4) đã có bài phát biểu trước các học sinh của một trường học. Trong bài phát biểu này, ông Duterte đã không ngần ngại tuyên bố ông sẵn sàng thẳng tay giết người để bảo vệ lớp trẻ Philippines khỏi những tên tội phạm ma túy. Nhà lãnh đạo Philippines còn khuyến khích các em học sinh sau này gia nhập vào quân đội để bảo vệ đất nước trước kẻ thù.

 Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte

Phát biểu trong buổi lễ Hướng đạo sinh dành cho các học sinh nam tại dinh thự tổng thống, ông Duterte đã thẳng thừng nhấn mạnh, ông sẽ giết những kẻ buôn bán ma túy nếu chúng dám “động đến trẻ em”.

Tổng thống Duterte bác bỏ mọi lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về cuộc chiến ma túy đẫm máu của ông này – một chiến dịch được cho là đã khiến hơn 8000 người thiệt mạng kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền hồi tháng Sáu năm ngoái.

Cảnh sát chịu trách nhiệm về 1/3 cái chết nói trên và lý do được đưa là để tự vệ trong chiến dịch chống tội phạm ma túy.

Cũng trong bài phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Duterte cho biết, ông có kế hoạch khôi phục lại chương trình huấn luyện quân sự trong các trường đại học để rèn luyện kỷ luật, tăng cường chiến dịch chống tội phạm ma túy của chính phủ. "Tôi cần các binh sĩ. Tôi cần các hướng đạo sinh. Ai muốn trở thành những người lính?. Tôi trông chờ vào các bạn, các bạn đã sẵn sàng chưa? Các bạn hãy đáp lại câu hỏi của tôi. Hãy luôn yêu đất nước của mình”, ông Duterte kêu gọi.

Tổng thống Duterte cho rằng, đất nước Philippines đang có xu hướng chủ nghĩa tự do quá mức khi giới trẻ từ chối tham gia vào các chương trình hướng đạo sinh và huấn luyện quân sự để thay vào đó lao vào rượu chè, đánh nhau và ma túy.

Ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 năm ngoái nhờ vào cam kết mở rộng chiến dịch chống tội phạm một cách không nương tay mà ông này đã khởi động khi còn đang là thị trưởng của thành phố Davao. Ông Duterte nổi tiếng với biệt hiệu “Người trừng phạt” nhờ vào các biện pháp mạnh tay đàn áp tội phạm của ông này.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền về việc ông này cho phép giết chết các nghi phạm ma túy mà không cần thông qua xét xử. Ông Duterte còn gây tranh cãi khi không ngần ngại tung ra những phát biểu xúc phạm nặng nề các nhân vật lãnh đạo cấp cao hàng đầu thế giới, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ông Duterte cũng không ngại “tấn công” thẳng thừng Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu (EU).

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận ở Philippines cho thấy, tỉ lệ người dân ủng hộ Nhà lãnh đạo Duterte là rất cao. Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro từng nhận định, sở dĩ nhiều người dân Philippine ủng hộ Tổng thống Duterte là vì họ có lẽ cảm thấy an toàn hơn bởi ông Duterte đã thực hiện lời cam kết về cuộc chiến chống ma túy và tội phạm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc