Quân Assad bất ngờ thảm bại, tháo chạy tan tác

07:09, 12/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã buộc phải rút khỏi khu trung tâm ở thành phố cổ Palmyra, lùi quân về các cứ điểm ở ngoại ô, kênh truyền hình Al Ekhbariya hôm qua (11/12) dẫn nguồn tin từ ông Talal al-Barrazi - người đứng đầu tỉnh Homs, cho biết. Đây có lẽ là thất bại hiếm hoi của quân đội Syria trên chiến trường trong nhiều tháng trở lại đây.

Chiến trường Palmyra
Chiến trường Palmyra

Theo lời ông Barrazi, đó là quyết định của bộ chỉ huy quân đội Syria. Lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công ồ ạt vào Palmyra từ rất nhiều hướng. "Quân đội Syria đã chống trả quyết liệt và đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề trước sức tấn công kinh khủng của IS”, người đứng đầu tỉnh Homs cho hay.

Lực lượng khủng bố IS đang tiến những bước tiến nhanh như chớp trên chiến trường Palmyra, làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh những di sản cổ quý giá cuối cùng còn lại của thành phố cổ lịch sử này có thể bị tàn phá trong tay IS.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad rút đi, IS đã chiếm lại được toàn bộ Palmyra – thành phố có tên trong danh sách những di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Hãng tin Amaq có liên quan đến IS cũng đưa tin, IS chiếm lại được “quyền kiểm soát hoàn toàn” Palmyra sau khi chiếm được khu thành cổ nhìn xuống toàn bộ thành phố.

IS bắt đầu phát động chiến dịch tấn công đánh chiếm trở lại Palmyra từ hôm 8/12. Với sức tấn công ồ ạt, mạnh mẽ của chúng, quân đội Syria đã phải phân tán lực lượng từ chiến trường Aleppo để bảo vệ Palmyra.

Ban đầu, Lực lượng Vũ trang Syria với sự hậu thuẫn tích cực từ Không quân Nga đã đánh bại nỗ lực của IS trong việc thọc sâu vào Palmyra. Hơn 300 chiến binh khủng bố đã bị tiêu diệt, cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết. Những kẻ tấn công đã sử dụng phương tiện đánh bom tự sát, xe bọc thép và pháo binh để tiến vào Palmyra nhưng bất thành. Chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 64 đợt oanh kích vào các cứ điểm, đoàn xe và lực lượng điều động của IS.

Tuy nhiên, IS đã nhanh chóng tập hợp lại đội hình, ào lên tấn công và lật ngược tình thế trong ngày hôm qua.

Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria cho biết, hơn 4.000 chiến binh IS với sự hậu thuẫn của xe tăng đã tấn công nhanh chóng vào Palmyra. Theo quân đội Nga, lực lượng khủng bố đã nhận được tiếp viện lớn bao gồm vũ khí hạng nặng từ hai khu vực Raqqa và Deir ez-Zor.

Ngoài ra, có những nguồn tin khẳng định, một số chiến binh khủng bố tham gia chiến dịch tấn công Palmyra đến từ chiến trường Iraq. Mỹ từng cảnh báo khả năng IS sẽ tháo chạy từ Mosul, Iraq sang Syria. Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ cho quân đội Iraq thực hiện chiến dịch giải phóng thành phố Mosul.

“IS đã phái một lực lượng lớn đến Palmyra từ Raqqa. Raqqa là nơi mà phe nổi dậy Syria được Mỹ và liên quân hậu thuẫn đang ngừng chiến với lực lượng khủng bố trong tuần này”, tuyên bố của quân đội Nga cho hay.

Theo Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria, quân đội Syria vẫn đang tiếp tục giao tranh với lực lượng khủng bố ở chiến trường thành phố cổ Palmyra.

IS đã chiếm Palmyra hồi năm 2015 và tàn phá nặng nề thành phố từng là khu du lịch nổi tiếng của Syria này. Tuy nhiên, hồi tháng Ba năm nay, quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã phát động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố. Đây từng là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở nước này. Tuy nhiên, thắng lợi này đang có nguy cơ bị IS một lần nữa cướp mất.

Cuộc chiến ở Palmyra bùng lên đúng vào thời điểm quân đội Syria đang tiến quân mạnh mẽ trên chiến trường Aleppo. Quân đội Syria đã phải phân tán bớt lực lượng sang Palmyra. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chiến dịch của quân Assad ở Aleppo khi họ đang tiến ngày một gần hơn đến chiến thắng toàn diện ở chiến trường này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc