Bị đánh bất ngờ, quân Assad vẫn khiến kẻ thù đại bại

08:11, 11/12/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ thực hiện một cuộc phản công vào Palmyra nhằm tìm cách đánh chiếm lại thành phố cổ quan trọng này. Tuy nhiên, cuộc phản công đã thất bại thê thảm.

Quân đội Syria vừa đánh bật IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra
Quân đội Syria vừa đánh bật IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra

Quân đội Syria cho biết, họ đã phải cử tiếp viện đến Palmyra sau khi lực lượng chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bất ngờ tiến quân vào sát rìa thành phố. Cuộc tiến quân của IS đã dẫn đến một trong những trận giao tranh ác liệt nhất từ trước đến nay giữa quân chính phủ Syria và lực lượng khủng bố ở thành phố cổ Palmyra mà quân của Tổng thống Bashar al-Assad vừa mới đánh chiếm lại được hồi đầu năm nay.

Theo tuyên bố được phát đi của quân đội Syria, lực lượng chiến binh IS đã chiếm một số khu vực ở tây bắc và đông nam Palmyra. Cuộc giao tranh giữa quân đội và IS tiếp tục diễn ra ngày hôm qua (10/12).

Một thủ lĩnh của phe nổi dậy thuộc nhóm Jaish al-Mujahideen đóng tại chiến trường Aleppo cho biết, cuộc phản công bất ngờ vừa rồi của IS vào thành phố cổ Palmyra đã buộc quân chính phủ phải phân tán bớt lực lượng ra khỏi Aleppo. Đây là nơi mà quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang tiến ngày một sát hơn đến một chiến thắng toàn diện.

Quân đội không cho biết cụ thể họ đã phải cử bao nhiêu lực lượng tiếp viện đến Palmyra.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, cuộc tấn công của IS vào Palmyra được khai hỏa từ hôm 8/12. IS đã giết hại hàng chục binh sĩ Syria và nhanh chóng chiếm giữ một số hầm lương thực và một số mỏ dầu khí xung quanh Palmyra.

Một tuyên bố được phát đi từ mạng tin tức Amaq của IS cho hay, lực lượng chiến binh của chúng đã tiến về sân bay Palmyra ở rìa phía đông của thành phố. Lực lượng quân sự của Nga đang sử dụng sân bay này để hậu thuẫn cho quân đội Syria.

Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu tiếp tục thực hiện chiến dịch không kích riêng của họ ở Palmyra.

Quân đội đánh bật IS ra khỏi Palmyra

Sau sự choáng váng ban đầu, quân đội Syria đã đánh bật được trở lại lực lượng IS, giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ lịch sử này.

Quân đội trung thành với ông Assad đã có những cuộc giao tranh ác liệt, căng thẳng với lực lượng chiến binh IS ở những khu vực ngoài rìa thành phố. Thậm chí, IS được cho là đã tiến được vào trong thành phố Palmyra sau khi bị hất cảng ra khỏi nơi này hồi đầu năm trong một chiến dịch phối hợp tác chiến giữa quân đội Syria trên mặt đất và Không quân Nga trên bầu trời.

“Hãy để tôi nhắc lại một lần nữa rằng, Palmyra đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của quân đội và lực lượng đồng minh. Các chiến binh IS đang tiến hành những cuộc tấn công mạnh mẽ nhưng đều đã bị đẩy lui”, nguồn tin từ quân đội Syria khẳng định với hãng tin RIA Novosti.

Theo hãng thông tấn Al Masdar, lực lượng chiến binh IS đã buộc phải tháo chạy khỏi Palmyra sau khi chiến đấu cơ của Không lực Syria với sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã dội mưa bom xuống chúng.

Với chiến thắng vừa giành được ở Palmyra, quân đội Syria vẫn tiếp tục kéo dài mạch chiến thắng liên tiếp trong thời gian qua. Hơn nữa, sức mạnh của họ trên chiến trường Aleppo sẽ không bị ảnh hưởng.

Quân đội Syria đang dồn lực thực hiện chiến dịch tổng tấn công nhằm giành lại hoàn toàn thành phố Aleppo quan trọng. Nếu phải phân tán lực lượng ra các chiến trường khác thì rõ ràng họ sẽ khó đạt được mục tiêu chiếm Aleppo nhanh chóng.

Hiện tại, quân đội Syria đã chiếm được đến hơn 90% vùng phía đông Aleppo – nơi vốn là thành trì vững mạnh hàng đầu của phe nổi dậy Syria. Giới phân tích tin rằng, việc Damascus thiết lập trở lại quyền kiểm soát đối với toàn bộ thành phố Aleppo chỉ còn được tính bằng ngày. Giành được Aleppo sẽ là chiến thắng lớn nhất mà quân đội Syria có được trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở nước này. Trong khi đó, mất Aleppo sẽ là đòn giáng nặng nề nhất vào phe nổi dậy Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc