Nga, Mỹ đã "ghẻ lạnh" với nhau đến mức nào?

10:22, 22/12/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Nga vừa tiết lộ, mọi kênh liên lạc, tiếp xúc giữa Nhà Trắng và điện Kremlin đều đã bị đóng băng. Thực tế này cho thấy, mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đang căng thẳng cao độ.

ông Dmitri Peskov – phát ngôn viên điện Kremlin
Ông Dmitri Peskov – phát ngôn viên điện Kremlin

Hãng tin RIA hôm qua (21/12) dẫn lời ông Dmitri Peskov – phát ngôn viên điện Kremlin, cho biết: “Gần như mọi cấp dối thoại giữa Mỹ và Nga bị đóng băng. Chúng tôi dã không tiếp xúc với nhau hoặc nếu có chỉ ở mức tối thiểu”.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi giới chức tình báo Mỹ cáo buộc Nga, trực tiếp là Tổng thống Vladimir Putin, về việc đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng gây ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử ở Mỹ. Trong cuộc họp báo hàng năm cuối cùng hồi tuần trước, Tổng thống Barack Obama thậm chí còn cảnh báo Moscow rằng: “Chúng tôi có thể làm điều tương tự với các bạn”.

Những phát biểu của ông Peskov cũng được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có cuộc gặp ở Moscow thể thảo luận về tình hình Syria. Động thái này được xem như là việc Nga “hất cẳng” Mỹ ra khỏi chiến trường Syria bất chấp việc Mỹ vốn là một người chơi chính ở đây.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đang rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, tấn công mạng…

Tuy nhiên, người ta đang hy vọng, quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc