Mỹ bất ngờ tung đòn, Nga giận "tím mặt" thề trả đũa

07:06, 21/12/2016
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (20/12) lại tiếp tục tung đòn trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow đã phản ứng tức giận trước động thái trên, tuyên bố sẽ đáp trả “tương xứng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

7 cá nhân, 8 thực thể và 2 tàu của Nga đã được đưa thêm vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì cuộc xung đột ở Ukraine, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt với 26 chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Nga và tập đoàn khí đốt Novatek. Cả hai công ty này đều có tên trong danh sách bị trừng phạt từ năm 2014.

Đòn trừng phạt của Mỹ nhằm vào những công ty nói trên tương đối hạn hẹp, đó là cấm các công dân Mỹ thực hiện bất kỳ kiểu giao dịch nợ nào với các công ty của Nga có tên trong danh sách bị trừng phạt.

"Hành động ngày hôm nay của chúng tôi là để đáp trả việc Nga chiếm đóng bất hợp pháp bán đảo Crimea và tiếp tục xâm lược ở Ukraine", ông John E. Smith - quyền Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

"Những biện pháp trừng phạt này là nhằm để duy trì áp lực lên Nga bằng cách bắt Nga phải trả giá cho sự chiếm đóng Crimea và hậu thuẫn cho những người ủng hộ cho bạo lực và sự bất ổn ở Ukraine."

Phản ứng trước đòn trừng phạt bất ngờ mà Mỹ vừa tung ra, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố, Moscow sẽ có câu trả lời cho hành động của Mỹ bằng những biện pháp “tương xứng” vào một thời điểm mà họ thấy thích hợp.

“Chúng tôi có quyền chọn thời gian, địa điểm và hình thức đáp trả tương xứng theo cách thoải mái đối với chúng tôi và sẽ phù hợp với các ưu tiên riêng của chúng tôi trong chính sách liên quan đến Mỹ”, ông Ryabkov cho biết.

Theo lời Thứ trưởng Ryabkov, Nga có thể mở rộng danh sách trừng phạt của mình và tìm kiếm “các biện pháp đáp trả tương xưng” khác cho hành động của Mỹ. Ông Ryabkov còn nói thêm rằng, Moscow sẽ “cảnh giác” bởi vì nước này không biết “chính quyền hiện tại của Mỹ sẽ còn tung ra những hành động thù địch gì nữa”.

Nhà ngoại giao Nga cho biết, Moscow “đã quen” với cách hành xử như thế từ Mỹ và đã chuẩn bị “sẵn sàng cho tất cả mọi thứ liên quan đến những hành động thù địch sai trái của chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc