Mỹ "quây" Trung Quốc, Triều Tiên bằng dàn vũ khí chiến lược

18:28, 21/12/2016
|

(VnMedia) - Washington vừa lên tiếng xác nhận cam kết ngăn chặn các hành động gây hấn, xâm lược của Bình Nhưỡng nhằm vào Seoul đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Hàn Quốc năng lực phòng thủ chống lại các cuộc tấn công từ tên lửa, vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Mỹ đã xác nhận việc nước này sẵn sàng triển khai thêm các loại vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc để ngăn chặn mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, giới chức quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố chung sau khi hai bên tiến hành cuộc họp của Nhóm Tham vấn và Chiến lược Răn đe Mở rộng Mỹ-Hàn Quốc (EDSCG) ở thủ đô Washington.

"Để đáp trả những mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, giới chức Mỹ tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc thường xuyên triển khai các vũ khí chiến lược của Mỹ để bảo vệ Hàn Quốc", tuyên bố được công bố bởi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày hôm qua (20/12) cho biết.

Hồi tháng Bảy, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD ở quận Seongju của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ và Hàn Quốc bị hai nước Nga và Trung Quốc chỉ trích kịch liệt, nói rằng nó làm ảnh hưởng đến các lợi ích của họ.

Trong tuyên bố vừa phát đi, giới chức Mỹ nhấn mạnh, việc họ triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc đã khẳng định cam kết của Washington đối với việc ngăn chặn viễn cảnh Bình Nhưỡng gây hấn, xâm lược Hàn Quốc. Mỹ cũng nhấn mạnh, nước này sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc trước các vũ khí hạt nhân, vũ khí thông thường và tên lửa.

Những lời cam kết trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên trong năm nay đã không ngừng khuấy đảo khu vực bằng những vụ thử nhân và tên lửa liên tiếp.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc