Donald Trump khiến Trung Quốc tức "tím mặt"

10:51, 12/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump vừa có một phát ngôn khiến Trung Quốc chắc chắn sẽ giận sôi. Theo đó, ông Trump nói rằng, Mỹ không nhất thiết phải duy trì lập trường được duy trì bao lâu nay của họ về việc Đài Loan là một phần của “một Trung Quốc”.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

"Tôi hiểu đầy đủ về chính sách ‘một Trung Quốc’ nhưng tôi không biết tại sao chúng ta lại phải bị ràng buộc bởi chính sách đó trừ khi chúng ta đã có thỏa thuận với Trung Quốc để đạt được những điều khác, trong đó có thương mại”, ông Trump phát biểu trên đài truyền hình Fox News ngày hôm qua (11/12).

Những phát biểu trên được ông Trump đưa ra hơn một tuần sau khi ông này châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao với Trung Quốc vì tiến hành hội đàm với Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Tsai Ing-wen.

Trước đó, hồi đầu tháng này, trong một động thái bất thường và có thể là chưa từng có trong tiền lệ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc điện đàm trực tiếp với Nhà lãnh đạo của Đài Loan Tsai Ing-wen. Sau đó, ông Trump còn lên Twitter thách thức các chính sách quân sự và thương mại của Trung Quốc.

Trong nhiều thập kỷ, vấn đề vị thế của Đài Loan luôn là một trong những điểm nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực nếu Đài Loan có ý định đòi độc lập. Vì thế, Bắc Kinh không thể chấp nhận được việc có nước nào đó công nhận Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan là một nguyên thủ.

Mặc dù Mỹ theo đuổi chính sách một Trung Quốc nhưng lại duy trì mối quan hệ thân thiết với Đài Loan. Mỹ có cam kết về mặt pháp lý đối với việc giúp Đài Loan duy trì năng lực phòng thủ. Mỹ thường xuyên cung cấp vũ khí cho VLT Đài Loan và mỗi lần như vậy, quan hệ Mỹ-Trung lại được một phen sóng gió.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc