Donald Trump đưa hàng loạt triệu phú, tỉ phú vào nội các

09:51, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump – người tập hợp được sự ủng hộ của cử tri bằng cam kết đưa nước Mỹ “thoát khỏi đầm lầy” của giới chức có thế lực trong nước, lại đang lấp đầy nội các của mình bằng một loạt nhân vật có chung đặc điểm với ông này, đó là họ rất giàu.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và người phụ nữ đang được ông để ý vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục Mỹ
Tổng thống đắc cử Donald Trump và người phụ nữ đang được ông để ý vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục Mỹ - bà Betsy DeVos

Hôm 30/11, ông Trump đã thông báo, ông Steve Mnuchin – một cựu giám đốc điều hành của tập đoàn Goldman Sachs từng đóng vai trò Chủ tịch phụ trách tài chính trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa, là lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Tài chính của ông này và ông Wilbur Ross – một nhà đầu tư cổ phiếu, là lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Thương mại.

Theo tạp chí uy tín Forbes, ông Ross có tài sản cá nhân ước tính lên tới 2,9 tỉ USD, đưa ông này vào vị trí người giàu thứ 232 của nước Mỹ. Trong khi đó, ông Mnuchin – người có 17 năm làm việc cho Goldman Sachs trước khi tự gây dựng một công ty đầu tư phim ở Hollywood, được cho là đang sở hữu số tài sản trị giá 400 triệu USD. Một số người cho rằng, con số 400 triệu USD là ước tính quá thấp so với tài sản thực sự mà ông Mnuchin đang sở hữu.

Ngoài hai vị trí trên, người được bổ nhiệm là Thứ trưởng Thương mại trong chính quyền của ông Trump là ông Todd Ricketts. Gia đinh của ông Ricketts sở hữu Chicago Cubs và ông này là người giàu thứ 66 ở nước Mỹ.

Ông Tom Price – lựa chọn của Tổng thống đắc cử Trump cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người, từng là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trước khi trở thành nghị sĩ của Đảng Cộng hòa trong 6 nhiệm kỳ. Ông này có số tài sản trị giá 13,6 triệu USD.

Bà Elaine Chao – người được ông Trump để ý đến cho vị trí Bộ trưởng Giao thông, từng là Bộ trưởng Lao động dưới thời Tổng thống George W. Bush. Bà Elaine Chao là phu nhân của Lãnh đạo đa số tại Thượng viện – ông Mitch McConnell. Bà Chao có tài sản thực trị giá 22 triệu USD.

Ông Trump cũng đang ưu tiên lựa chọn một người còn giàu hơn ông vào vị trí Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Đó là bà Betsy DeVos – cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Michigan và là một nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa. Tài sản của gia đình bà DeVos ước tính đạt 5,1 tỉ USD, giúp họ trở thành gia đình giàu thứ 88 ở nước Mỹ. Như vậy, bà DeVos giàu hơn “ông chủ” tương lai của mình. Theo Forbes, tài sản của ông Trump giảm 800 triệu USD vào năm ngoái, xuống còn 3,7 tỉ USD. Ông này đứng thứ 156 trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ.

Các ứng cử viên khác mà ông Trump đang cân nhắc đưa vào nội các của mình thậm chí còn giàu hơn nữa. Ví dụ như, ông Harold Hamm – một nhà tài phiệt về dầu mỏ, đang được đồn sẽ trở thành Bộ trưởng Năng lượng Mỹ. Ông này có số tài sản khủng trị giá 14,6 tỉ USD.

Tổng thống đắc cử Trump được cho là còn đang tính chuyện trao một vị trí cấp cao trong chính quyền cho Chủ tịch của tập đoàn Goldman Sachs - ông Gary Cohn. Ông này là một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất ở Phố Wall. (Lương của ông Cohn là 20,5 triệu USD trong năm 2015.)

Nghị sĩ bang Texas Michael T. McCaul – ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng An ninh nội địa, là một trong những thành viên giàu nhất trong Quốc hội Mỹ với tổng tài sản là 117 triệu USD. Vợ của ông McCaul – bà Linda Mays McCaul là con gái của tỉ phú Lowry Mays.

Và Mitt Romney – ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Ngoại trưởng Mỹ, có khối tài sản đạt 250 triệu USD.

Liệu tổng tài sản của tất cả các thành viên nội các mới của Mỹ (nếu được xác nhận) cộng lại có khiến chính quyền của ông Trump là chính quyền giàu nhất từ trước đến nay hay không? Điều này phụ thuộc vào yếu tố lạm phát.

Tuy nhiên, nội các của các chính quyền Mỹ gần đây có sự hiện diện của nhiều nhân vật giàu có.

Gần đây nhất, dưới thời chính quyền của ông Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có tài sản gần 200 triệu USD. Trước đó, bà Hillary Clinton – Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama, cũng là một triệu phú với tài sản đạt khoảng 55 triệu USD. Và Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker của ông Obama có tài sản đạt 2,4 tỉ USD.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc