Aleppo thất thủ - phe nổi dậy Syria ngắc ngoải chờ chết

07:21, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Sự thất thủ của Aleppo dường như chỉ còn được tính bằng ngày. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là đòn chí mạng với phe nổi dậy Syria nhưng lại là chiến thắng mang tính quyết định đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, giúp ông này củng cố quyền lực của mình một cách vững vàng hơn nữa.

Aleppo đứng trước nguy cơ thất thủ
Aleppo đứng trước nguy cơ thất thủ

Quân đội Syria từng trải qua thời kỳ khủng hoảng trong những ngày đầu của cuộc nội chiến do tình trạng thương vong, đào ngũ. Tình trạng này từng là đe dọa sẽ gây ra sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad. Tuy nhiên, nhờ được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các đội quân nước ngoài cùng với việc thàn lập các lực lượng trung thành và đáng kể nhất là sự tham chiến của Nga, quân đội của Tổng thống Assad đang tiến từng bước vững chắc trên chiến trường, làm đảo ngược thế trận theo hướng có lợi cho họ.

Giành lại toàn bộ đất nước giờ đây là mục tiêu được Tổng thống Assad công khai tuyên bố. Mục tiêu này có thể là quá tham vọng vào thời điểm này. Tuy nhiên, trong bối cảnh mức độ hậu thuẫn của các đồng minh dành cho phe nổi dậy Syria ngày càng suy yếu cùng với động lực mạnh mẽ được tạo ra từ viễn cảnh Aleppo sắp thất thủ, quân đội của ông Assad ngày càng tự tin có thể đè bẹp các phe nhóm đối lập, chiếm lại được phần còn lại phía tây của đất nước. Đây là khu vực được miêu tả là “cốt lõi” của Syria do tập trung nhiều dân số và các khu vực thành thị quan trọng.

“Đó sẽ là một bước ngoặt nhưng mọi thứ vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, sự thất thủ của Aleppo chắc chắn sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong nỗ lực của chính quyền nhằm củng cố quyền lực và sự kiểm soát đối với phần ‘cốt lõi’ của Syria”, ông Andrew Tabler – một chuyên gia của Viện Chính sách Cận Đông Washington, nhận định.

Các lực lượng chính quyền Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga và Syria đã liên tiếp giành những chiến thắng quyết định ở Aleppo kể từ hồi cuối tuần vừa rồi, chiếm lại được hàng loạt khu vực lãnh thổ từ tay phe nổi dậy ở phía đông bắc thành phố. Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần cho hay, khoảng 16.000 người đã phải chạy khỏi Aleppo trong những ngày gần đây. Một số đã chạy vào khu vực phía tây Aleppo nằm trong sự kiểm soát của chính quyền trong khi một số chạy đến khu vực của người Kurd ở phía bắc. Phe nổi dậy Syria hiện giờ chỉ còn có thể cố thủ, cầm cự ở khu vực đông nam Aleppo nhưng trong tình thế ngày càng bi đát và tuyệt vọng với nguồn cung cấp lương thực dần cạn kiệt.

Được tiếp thêm sức mạnh từ những chiến thắng liên tiếp trong thời gian qua, quân đội Assad đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một chiến thắng hoàn toàn ở Aleppo. Trong khi đó, phe nổi dậy phải đối mặt với thất bại chưa bao giờ thảm hại hơn – đó là sự thất thủ của Aleppo. Aleppo là thành phố lớn nhất Syria và là thành phố có ý nghĩa quan trọng với cả chính quyền Syria và phe nổi dậy. Đánh mất Aleppo, phe nổi dậy không chỉ suy yếu về sức mạnh mà còn cả về tinh thần.

Điều đáng lo ngại hơn với phe nổi dậy là sự thất thủ của Aleppo có thể là báo hiệu sự khởi đầu cho tiến trình sụp đổ, tan vỡ hoàn toàn của lực lượng này. Với khí thế đang lên như hiện nay, quân đội Assad chắc chắn sẽ ào lên tấn công ở những khu vực trọng điểm khác và để đạt được chiến thắng với họ trong thời điểm này dường như không còn khó khi phe nổi dậy đang rệu rã về tinh thần, nội bộ chia rẽ và sức mạnh suy yếu.

Phe nổi dậy Syria còn phải đối mặt với sức ép trước viễn cảnh ông Donald Trump lên cầm quyền ở Mỹ và sẽ quay sang hợp tác với Nga. Như vậy, phe nổi dậy Syria gần như bị đồng minh bỏ rơi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc