Cuộc đời đầy khắc nghiệt của nhà tiên tri mù vĩ đại Vanga

09:17, 02/12/2016
|

Baba Vanga, nhà tiên tri mù vĩ đại của thế kỷ 20 không chỉ trải qua tuổi thơ đầy dữ dội, mà cuộc sống của bà còn khắc nghiệt vô cùng.

Sau khi cơn bão cát lấy đi đôi mắt của bà nhưng lại ban cho bà khả năng nhìn thấy tương lai, những tưởng cuộc đời bà sẽ suôn sẻ khi được nhiều người ngưỡng mộ bởi những tiên đoán xuất thần. Nhưng không, cuộc đời của Vangelia không hề như vậy.

Chân dung nhà tiên tri mù vĩ đại của thế kỷ 20 Baba Vanga
Chân dung nhà tiên tri mù vĩ đại của thế kỷ 20 Baba Vanga

Khả năng tiên đoán chuẩn xác và chữa bệnh bằng thảo dược khiến bà từng bị coi là phù thủy

Sau khi lời tiên đoán của Vangelia thành hiện thực, tin đồn về bà lan đi nhanh chóng. Rất đông người ở mọi nơi kéo đến nhà để gặp bà, sân nhà bà lúc nào cũng chật kín người.

Một ngày nọ, người hàng xóm Milana Partenova khóc nức nở ngoài sân vì không nhận được tin tức của chồng đã lâu. Vanga đã nói với Milana rằng chồng bà sẽ trở về vào buổi chiều, và bà hãy mau đi chuẩn bị bữa tối.

Mặc dù bán tín bán nghi với những điều Vanga nói, nhưng người hàng xóm vẫn nuôi niềm hy vọng rằng chồng sẽ trở về. Tối đến, Milana ngồi đợi chờ chồng bên bàn ăn và ngủ thiếp đi. Nửa đêm, đúng là chồng bà đã gõ cửa và trở về đoàn tụ với gia đình.

Bên cạnh khả năng tiên đoán tương lai, Vanga còn giỏi về thảo dược và đã chữa nhiều loại bệnh bằng các loại cỏ. Khả năng chữa bệnh của bà còn khiến các bác sĩ thời đó phải kinh ngạc.

Câu chuyện về khả năng thiên phú của bà được lan truyền ngày mộ rộng rãi; nhưng không phải tất cả mọi người đều ngưỡng mộ và thán phục bà. Có nhiều người tin tưởng bà tuyệt đối và coi bà như Nữ thánh, nhưng cũng có nhiều người cho rằng bà chỉ làm trò phù thủy và những tiên đoán không hay của Vanga từng bị xem như những lời trù ẻo người khác.

Chồng của Vanga, một trong những vị khách ngưỡng mộ tài năng của bà

Chồng của nhà tiên tri mù Vanga là Dimitr Gushterov. Sau khi lấy chồng, bà cũng được biết đến với cái tên Vangelia Gushterova.

Baba Vanga và chồng
Baba Vanga và chồng

Năm 1942, Dimitr Gushterov khi ấy là một người lính thuộc trung đoàn quân nhu 14, quân đội Bungaria, đến gặp Vanga. Dimitr tỏ ra vô cùng lo lắng và muốn trao đổi chuyện riêng tư với nhà tiên tri mù trẻ tuổi. Sau một hồi Dimitr đi vòng vo quanh sân nhưng chưa dám vào nhà, Vangelia bỗng gọi tên anh từ cửa và nói: "Tôi biết anh đến đây vì việc gì. Anh muốn tôi cho anh biết kẻ nào đã giết anh trai anh. Có thể, sau này tôi sẽ nói, nhưng anh phải hứa với tôi là không trả thù họ, vì không cần thiết làm điều đó. Anh sẽ sống đến ngày tận mắt nhìn thấy họ có một cái kết thảm hại".

Quá ngạc nhiên với những gì nhà tiên tri mù nói đều đúng, Dimitr tưởng như không đứng vững. Trong lòng chàng lính trẻ tuổi khi ấy luôn băn khoăn tại sao Vangelia lại có thể nói đúng tên anh và biết tường tận mọi chuyện xảy ra dù anh chưa kể một lời nào. Từ đó về sau, Dimitr còn tìm đến Vanga nhiều lần để trò chuyện và xin Vanga lời khuyên. Ngày 20/4 năm ấy, Dimitr quyết định ngỏ lời cầu hôn nhà tiên tri mù. Ngày 10/5/1942, Vangelia Pandeva Dimitrova kết hôn với Dimitr Gushterov. Cuộc đời bà tiếp tục lật sang một trang mới.

Chuỗi ngày làm dâu tủi nhục, vất vả

Cuộc sống hôn nhân bên nhà chồng của Vanga cũng nghèo khổ không kém gì cuộc sống của gia đình cô. Có người cho rằng Vanga từ bỏ cuộc sống nghèo khó độc thân để đổi lấy một cuộc sống còn nghèo khổ hơn. Căn nhà chồng của Vanga còn lụp xụp và tối tăm hơn căn nhà của bà.

Trước đây, bà chỉ phải phụ giúp cha nuôi các em, cho đến khi người cha qua đời năm 1940, Vanga tiếp tục làm chỗ dựa cho các em. Thế nhưng, từ khi về nhà chồng, bà phải chăm thêm mẹ chồng già yếu và những đứa cháu - con của anh trai chồng. Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu cũng không được suôn sẻ khi mẹ chồng bà không giấu khỏi sự thất vọng trước cô con dâu mù lòa. Nhiều lần, mẹ chồng Vanga đã nói với con trai bà rằng: "Ôi, con trai, lẽ nào đó là số phận của con?" Khi ấy, Vanga chỉ biết nuốt tủi nhục vào trong lòng. Nhưng có lẽ chính bởi câu nói ấy mà Vanga càng muốn khẳng định bản thân. Dù mù lòa và mang theo cả người em tới ở bên nhà chồng, nhưng hai chị em Vanga luôn thức dậy từ sáng sớm để nấu bữa sáng cho cả nhà và dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng. Thậm chí, Vanga còn lo sửa sang và sơn lại nhà để ngôi nhà trông sạch sẽ và sáng sủa hơn.

Kể từ khi Vanga lấy chồng, nhiều người đã kéo tới nhà chồng bà để xin lời khuyên. Dimitr không hề thích điều đó, nhưng Vanga cho rằng khả năng thiên phú là để giúp bà phục vụ mọi người. Câu chuyện Vanga xem bói tại nhà không che mắt nổi cảnh sát, và họ đã nhiều lần tới nhà để dọa dẫm bà.

Sau đó, chồng Vanga nhập ngũ, tới Hy Lạp để phục vụ cho một đơn vị quân đội. Trước khi lên đường, Dimitr hứa sẽ trở về và xây cho Vanga một căn nhà đẹp để bù đắp sự bất hạnh cho bà. Vanga đã khuyên chồng "Hãy tránh xa nước".

(Còn tiếp)

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc