Cựu Thủ tướng Yatsenyuk khẩn cầu phương Tây đừng bỏ rơi Ukraine

16:30, 30/11/2016
|

(VnMedia) - Một thành viên cấp cao của Quốc hội Ukraine và cũng là cựu Thủ tướng Ukraine - ông Arseniy Yatsenyuk vừa lên tiếng khẩn cầu giới lãnh đạo phương Tây đừng bỏ rơi Ukraine.

 Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

"Thông điệp của tôi với các nhà lãnh đạo thế giới là: Hãy nhìn xem, chúng tôi vẫn đang làm công việc của mình. Ukraine cần phải được sự quan tâm, theo dõi của các bạn. Chúng tôi hiểu rằng các bạn có rất nhiều vấn đề…. Nhưng xin đừng bỏ rơi chúng tôi”, ông Yatsenyuk kêu gọi giới lãnh đạo phương Tây.

Theo tờ Thời báo Phố Wall, cựu Thủ tướng Ukraine đã đảm nhiệm vị trí phái viên không chính thức của Kiev trước phương Tây. Ông này gần đây đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin và dự kiến sẽ có cuộc tham vấn với các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) ở Brussels.

Ông Yatsenyuk còn nói, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nên thận trọng trong quan hệ với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Cựu Thủ tướng Ukraine bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa ông Trump với Moscow sẽ hạn chế.

"Nga và Mỹ đã, đang và sẽ là đối thủ”, ông Yatsenyuk nói thêm.

Cuộc khủng hoảng Ukraine xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Cuộc khủng hoảng trên đã phơi bày mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ người dân ở đất nước Ukraine với một bên có xu hướng thân phương Tây và bên kia muốn tiếp tục gắn bó với nước láng giềng Nga. Nó cũng chính là cuộc đua tranh giành ảnh hưởng gay gắt ở quốc gia Đông Âu giữa Nga và phương Tây.

Phương Tây trong thời gian qua đã ủng hộ mạnh mẽ cho Kiev trong “cuộc đấu” với Nga. Tuy nhiên, gần đây, do gặp phải quá nhiều vấn đề trong nội bộ, phương Tây dường như đã bỏ quên cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đây là điều mà chính quyền Kiev thực sự lo ngại.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc