Bị quân nước ngoài vây đánh, Tổng thống Assad sắp bị lật đổ?

07:11, 30/11/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, quân đội của họ tiến vào Syria là nhằm để đặt dấu chấm hết cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad – người bị Ankara cáo buộc là “khủng bố” và gây ra cái chết của hàng nghìn người.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

“Chúng tôi tiến vào Syria để kết thúc chế độ cầm quyền của nhà độc tài al-Assad. Ông ta đang khủng bố đất nước. Chúng tôi tiến vào Syria không vì bất kỳ lý do nào khác”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại một hội nghị chuyên đề diễn ra ở Istanbul.

Ông Erdogan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không có tranh chấp lãnh thổ ở Syria nhưng thay vào đó muốn trao quyền lực cho nhân dân Syria. Ankara đang tìm cách khôi phục lại “công lý” ở Syria, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

“Tại sao chúng tôi tiến vào chiến trường đó? Chúng tôi chẳng để mắt đến đất đai của Syria. Vấn đề là trao trả đất về cho những người chủ thực sự. Điều đó có nghĩa là chúng tôi ở đó để khôi phục lại công lý”, ông Erdogan tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, theo tính toán của ông này, khoảng 1 triệu người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Syria mặc dù không có tổ chức hay nhóm giám sát nào cung cấp con số tương tự. Theo ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc, khoảng 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở đất nước Syria.

Theo lời ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ không thể “chịu được” tình trạng giết chóc dân thường kéo dài không dứt và “phải tiến vào Syria để hậu thuẫn cho Quân đội Syria Tự do”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Liên Hợp Quốc bất lực, không có khả năng để thay đổi tình hình ở Syria. Ông Erdogan cho rằng, Liên Hợp Quốc hoạt động không hiệu quả trong tình trạng hiện nay.

“Thế giới lớn hơn 5”, ông Erdogan phát biểu, ám chỉ đến 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là những thành viên nắm giữ quyền phủ quyết quan trọng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ hôm 24/8 với mục đích được tuyên bố ban đầu là nhằm đánh đuổi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi biên giới của họ. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, mục đích chính của Ankara là ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Giờ đây, Thổ Nhĩ Kỳ công khai tuyên bố đưa quân vào Syria để lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trên thực tế, Ankara từ lâu đã sát cánh cùng phương Tây để ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đang ủng hộ cho các nhóm Hồi giáo ở Syria như Ahrar al-Sham, mặc dù nước này bác bỏ quyết liệt cáo buộc về việc họ ủng hộ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai bộ binh và không quân đến các khu vực phía bắc của Syria. Vào tháng 10, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ từng giết hại từ 160 đến 200 chiến binh của lực lượng YPG người Kurd trong 26 cuộc không kích được tiến hành chỉ trong một đêm. Chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã gây ra mối quan hệ căng thẳng cao đội với chính quyền Assad.

Ankara buộc phải ngừng các cuộc không kích hậu thuẫn cho lực lượng dưới mặt đất ở Syria hôm 22/10 sau khi Damascus thề sẽ bắn hạ máy bay của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria, cáo buộc Ankara xâm phạm chủ quyền quốc gia của họ. Đến lượt mình, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc quân đội Syria tấn công lực lượng nổi dậy ở tỉnh phía bắc Aleppo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc