Choáng váng: 6 nước giàu nhất hành tinh là 6 nước "keo kiệt" nhất!

19:48, 20/07/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức Oxfam vừa công bố một bản báo cáo gây choáng váng, theo đó 6 cường quốc giàu nhất thế giới lại là 6 nước keo kiệt nhất!

Thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng nhất từ sau thế chiến II
Thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng nhất từ sau thế chiến II

Cụ thể, 6 nước giàu nhất gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản và Mỹ hiện đang chiếm tới hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, 6 nước này chỉ tiếp nhận chưa đầy 9% tổng số người nhập cư trên toàn thế giới.

Dù Đức gần đây vẫn được xem là hình mẫu đáng noi gương về sự nhân đạo khi tiếp nhận số người nhập cư nhiều hơn bất kỳ nước giàu nào khác thì vẫn có một khoảng cách rất lớn giữa những nước giàu và những nước nghèo hơn trong vấn đề đón nhận những người nhập cư khốn khổ.

Theo con số được cung cấp trong bản báo cáo của Oxfam, trong khi 6 nước giàu nhất hành tinh tiếp nhận chỉ khoảng 8,9% trong tổng số người nhập cư trên toàn thế giới thì các nước nghèo hơn gồm Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, vùng lãnh thổ bị chiếm đóng Palestine, Pakistan và Li-băng đang tiếp nhận hơn một nửa số người nhập cư dù tổng nền kinh tế của họ chỉ chiếm chưa đầy 2% nền kinh tế toàn cầu.

Tổ chức Oxfam đang kêu gọi các nước giàu chia sẻ gánh nặng của cuộc khủng hoảng nhập cư theo một cách công bằng hơn, thay vì để gánh nặng này phần lớn đè lên vai những nước nghèo hơn. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về vấn đề nhập cư và tị nạn diễn ra ở Mỹ vào tháng 9 tới, Oxfam thúc giục chính phủ các nước giàu tiếp nhận thêm nhiều người nhập cư đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa cho những người đang rất dễ bị tổn thương này.

Thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhập cư lớn nhất từ sau cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, gây ra từ những cuộc xung đột liên miên và rộng khắp vùng Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là ở Syria.

Kiệt Linh (theo DM)


Ý kiến bạn đọc