Ác mộng tưởng không thể xảy ra ở thời hiện đại

15:49, 20/07/2016
|

(VnMedia) - Những vụ cướp bóc, tình trạng mất điện sống trong tăm tối, những vụ hành quyết đám đông, bệnh viện không nguồn cung và kinh khủng hơn cả là người dân tuyệt vọng tìm kiếm thức ăn…

Cảnh tượng kinh hoàng hồi cuối tuần vừa rồi ở biên giới Venezuela và Colombia
Cảnh tượng kinh hoàng hồi cuối tuần vừa rồi ở biên giới Venezuela và Colombia

Đất nước Venezuela đang chìm vào một cuộc hỗn loạn ở mức độ chưa từng thấy tại khu vực Tây Bán Cầu trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Hơn 100.000 người Venezuela hồi cuối tuần vừa rồi đã phải ùn ùn đổ sang biên giới của nước láng giềng trong cơn tuyệt vọng cùng cực nhằm mua được chút thức ăn cho gia đình cùng những nhu yếu phẩm cần thiết khác. Đây là một cơn ác mộng mà ít ai tưởng tượng được lại có thể xảy ra ở thời hiện đại, nhất là ở nước giàu dầu mỏ như Venezuela.

“Vàng đen” từng giúp hàng triệu người dân Venezuela thoát nghèo nhưng đó là nền móng không ổn định cho một nền kinh tế. Điều này đang xảy ra ở Venezuela.

Ngày càng có nhiều sự tuyệt vọng trong nền kinh tế được miêu tả là khốn khổ nhất thế giới hiện giờ ở Venezuela. Lương thực khan hiếm đến mức chỉ trong hai ngày cuối tuần vừa rồi, hơn 100.000 người dân Venezuela đã phải đổ bộ qua biên giới nước láng giềng Colombia để mua gạo, bột mì và sữa.

Những người khác phải lùng mua lương thực trong chợ đen với giá gấp từ 20 đến 100 lần so với giá do chính phủ quy định. Rất nhiều người thậm chí phải nhặt đồ ăn trên đường để sống sót qua ngày.

Ở thành phố phía tây Maracaibo, đám đông người tuyệt vọng vây lấy những thùng rác lớn của siêu thị. "Và họ tranh cướp nhau bất kể cái gì có thể như là xương hoặc rau hỏng”, phóng viên người Venezuela và cũng là một nhà phiên dịch - Yesman Utrera cho biết : "Họ lấy sạch từ thùng rác và mang mọi thứ về nhà với hy vọng có thể ăn được chút gì đó".

Bản thân phóng viên Utrera cho biết, chính ông cũng đã không được nếm hạt đường nào trong suốt 4 tháng qua. Tờ Bloomberg cho đăng một nhật ký về hành trình kéo dài 30 ngày của một người mẹ tuyệt vọng tìm kiếm lương thực cho gia đình nhỏ của mình. Tất cả đã cho thấy một bức tranh u ám của Venezuela - một đất nước từng dám thách thức cả siêu cường số 1 thế giới là Mỹ.

Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà nhiều người đã nhìn trước là sẽ xảy ra. Chính phủ Venezuela đã theo đuổi các chính sách khiến đất nước này phụ thuộc toàn bộ vào nguồn nhập khẩu. Cụ thể, việc kiểm soát giá cả bằng cách ấn định mức giá rất thấp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sản xuất trong nước bốc hơi. Các nhà nhập khẩu được trợ cấp và được lợi từ đồng đô la rẻ.

Nhưng khi giá dầu “vỡ trận”, Venezuela không còn dựa được vào nguồn tiền từ dầu mỏ để mua các sản phẩm nhập khẩu. “Lợn bị giết mổ hàng loạt vì không có nguồn thức ăn cho chúng. Bia không được sản xuất vì không có có lúa mạch. Xe tải và xe buýt phải ngừng chạy vì không có các thiết bị thay thế”, chuyên gia chuyên nghiên cứu về Venezuela ở trường Harvard Kennedy – ông Ricardo Hausmann cho biết. Có thể nói, Venezuela chỉ có dầu mỏ, ngoài ra hầu như không có gì. Sản xuất trong nước dường như ở con số 0.

Giá cả ở Venezuela tăng 24% mỗi tháng kể từ tháng 1 và như vậy mức tăng giá hàng năm trong năm nay có thể lên tới 1.200%. Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, lạm phát ở Venezuela trong năm nay có thể lên mức 480% và có thể leo thang chóng mặt vượt mức 1.600% trong năm sau.

Giới chuyên gia nhận định, tình hình ở Venezuela lúc này vẫn chưa rơi xuống đáy và nó còn tiếp tục tồi tệ hơn từng ngày. Venezuela có thể sẽ phải đối mặt với nạn đói thực sự và kéo theo nạn đói sẽ là rất nhiều hệ luỵ kinh khủng khác....

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc