Bị mất mặt vì phe nổi dậy Syria, Mỹ sẽ cứu Assad?

16:37, 20/07/2016
|

(VnMedia) - Mỹ vừa cho biết, nước này có thể xem lại mối quan hệ đồng minh cũng như sự hậu thuẫn dành cho phe nổi dậy Syria nếu thông tin về việc lực lượng này chặt đầu một em bé Palestine được xác nhận là chính xác. Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí còn thề sẽ khiến phe nổi dậy phải hứng chịu “hậu quả” nếu đoạn clip chặt đầu đáng sợ là thực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Nếu chúng tôi (Mỹ) có thể chứng minh những gì đã xảy ra là thực và nhóm nổi dậy Syria al-Zenki có liên quan thì điều đó sẽ khiến chúng tôi phải ngừng ngay bất kỳ sự giúp đỡ nào hoặc nói thẳng ra là chấm dứt bất kỳ sự can dự nào”, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – ông Mark Toner hôm qua (19/7) đã cho các phóng viên biết như vậy.

Ông Toner từ chối không cho biết cụ thể hậu quả nào mà nhóm nổi dậy Syria sẽ phải hứng chịu nếu nhóm này được chứng minh là thủ phạm của hành động chặt đầu bé trai Palestine một cách man rợ.

“Tôi không thể nói rõ về hậu quả nhưng điều đó chắc chắn sẽ khiến chúng tôi buộc bấm nút tạm ngừng và chúng tôi sẽ xem xét lại bất kỳ mối quan hệ đồng minh hay hợp tác nào với nhóm nổi dậy”, phó phát ngôn viên Toner nhấn mạnh.

Phản ứng trên của Washington được đưa ra sau khi xuất hiện trên mạng hai đoạn video clip ghi lại hình ảnh 5 chiến binh đến từ phong trào Nour al-Din al-Zinki chặt đầu cậu bé người Palestine. Vụ việc đang gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Mỹ rõ ràng là bị bẽ mặt vì vụ việc bởi Mỹ cùng các nước phương Tây đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu sau vụ việc kinh hoàng trên, Mỹ có chuyển hướng ủng hộ, quay sang giúp đỡ ông Assad củng cố chính quyền giống như người Nga đang làm hiện nay.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc