Tướng NATO bất ngờ khen ngợi Tổng thống Putin

20:14, 04/05/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin là một chính khách hiểu lẽ phải và là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, vì thế NATO muốn làm việc với ông ấy hơn là với những quan chức khác trong chính quyền Nga. Đây là phát biểu vừa được Tướng Philip Breedlove – chỉ huy tối cao của Lực lượng Mỹ và liên quân NATO ở Châu Âu, đưa ra ngày hôm qua (3/5) trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Phố Wall.

Tướng Philip Breedlove
Tướng Philip Breedlove

"Theo quan điểm của nhóm cố vấn của tôi, tôi cho rằng, có một sự đồng thuận mà tôi hoàn toàn đồng ý, đó là quá trình ra quyết định ở Moscow không phải là chỉ do một người mà là một người được hậu thuẫn xung quanh bởi một nhóm rất nhỏ”, ông Breedlove cho biết.

Vị tướng NATO khẳng định, "Chúng tôi hoàn toàn nhất trí rằng, chúng tôi có thể làm việc với một người hoặc ai đó tương tự trong cùng nhóm nhỏ đó trong một thời gian nào đó trong tương lai. Chúng tôi không chắc chắn mọi việc sẽ tốt hơn nếu ông Putin không có ở đó. Ông ấy có thể là một tiếng nói hiểu lý lẽ hơn giữa nhóm đó”.

"Và chúng ta có một vị lãnh đạo rất mạnh mẽ. Người đó được hậu thuẫn bởi một nhóm nhỏ có thể ra quyết định. Hầu hết trong số những quyết định được tập trung vào việc bảo vệ chính quyền. Chúng tôi tin rằng, nhóm đó sẽ làm việc với chúng ta trong một thời gian. Khả năng của họ trong việc định hình cách tiếp cận và hiểu vấn đề của người dân Nga là tương đối chắc chắn. Chúng tôi không chắc chắn rằng chúng ta có thể ở hoàn cảnh tốt hơn nếu chúng ta chứng kiến một sự thay đổi”, Tướng Breedlove nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Breedlove gây bất ngờ bởi quan hệ giữa Nga và NATO đang ở trong một cuộc đối đầu gay gắt kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra. NATO thậm chí đã cắt đứt các cuộc tiếp xúc với Moscow sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga. Mới đây, hôm 20/4, Hội đồng Nga-NATO mới lần đầu tiên nhóm họp sau 2 năm, đem lại hy vọng về một sự cải thiện trong quan hệ song phương. Tuy nhiên, trước cuộc họp này, điện Kremlin vẫn nói rằng, có một sự thiếu tin tưởng nhau giữa Liên bang Nga với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương và đây là điều khó vượt qua.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc