Dự đoán những vũ khí Việt Nam có thể mua của Mỹ

18:34, 25/05/2016
|

(VnMedia) - Tàu tuần duyên và máy bay chiến đấu F-18 Super-Hornet có thể nằm trong danh mục vũ khí mà Mỹ sẽ bán cho Việt Nam, sau khi nước này dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đã được áp đặt trong 50 năm qua. Đó là dự đoán vừa được nhà cựu ngoại giao Mỹ Jim Jatras đưa ra hôm qua 24/5.

Ông Jatras nói với hãng thông tấn Sputnik rằng: “Trong số các vũ khí mà Hà Nội quan tâm có máy bay chiến đấu F-16 của Lockheed Martin, F/A-18 Super Hornet của Boeing, các mẫu tàu tuần duyên của Lockheed Martin và General Dynamics, và các vũ khí điều khiển chính xác của Raytheon và Boeing".

“Thông tin này cho thấy các tập đoàn Boeing, Lockheed Martin, Raytheon và General Dynamics đã sẵn sàng với một số quyết định lớn dự kiến sẽ được đưa ra trước cuối năm nay”, ông Jatras - cựu cố vấn chính sách ngoại giao cho các nghị sỹ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, mặc dù các thương vụ vũ khí như vậy có thể mang lại lợi ích lớn cho các nhà thầu quốc phòng của Mỹ, nhưng việc này cũng có thể đẩy Mỹ lún sâu hơn vào cuộc đối đầu tiềm tàng với Trung Quốc.

Theo hãng tin RIA, Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ 8 thế giới với tổng kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2011-2015, tăng gần 700% so với giai đoạn 2006-2010.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.


Ý kiến bạn đọc