Nga "nâng đời" cho xe tăng chiến đấu chủ lực

16:27, 25/05/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa nâng cấp thành công xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 để có thể tác chiến trong đô thị, và phiên bản nâng cấp mới nhất này sẽ được “trình làng” tại Triển lãm Quốc phòng Kazakhstan 2016 (KADEX-2016) ở Astana.

Phiên bản chiến đấu trong đô thị của cỗ máy chiến tranh huyền thoại này được trang bị một thiết bị quan sát nhiệt mới và một thệ thống kiểm soát hỏa lực cải tiến.

Theo một thông cáo báo chí của Tập đoàn Uralvagonzavod, mẫu xe tăng mới này sẽ chỉ được trưng bày tĩnh trong một gian hàng tại triển lãm.

Ngoài ra, một loại vũ khí mới khác cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm lần này là hệ thống pháo AU-220M 57mm trang bị trên xe bọc thép Barys do Tập đoàn cơ khí Paramount của Kazakhstan chế tạo.

“Sẽ không có bất cứ phương tiện chiến đấu bộ binh nào hiện nay có thể sống sót khi bị AU-220 tấn công trực tiếp”, tập đoàn cho hay.

Tập đoàn cũng từng tiết lộ, họ có ý định giới thiệu một loạt vũ khí mà họ chế tạo, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS; các xe hỗ trợ chiến đấu BMPT và BMPT-72; hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok; xe lội nước bánh xích PTS-4; xe công binh chiến đấu IMR-3M và xe bọc thép bắc cầu MTU-72.

Triển lãm quốc phòng KADEX-2016 dự kiến diễn ra tại thủ đô của Kazakhstan từ ngày 2 đến ngày 5/6/2016 với sự góp mặt của hơn 300 nhà chế tạo vũ khí từ khắp thế giới.

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô, được sản xuất vào năm 1971 và ra mắt vào năm 1977. Mặc dù có hình dạng rất giống T-64, nhưng T-72 thực ra được phát triển từ T-62 và có trang bị thêm những chi tiết kỹ thuật từ T-64. Mặc dù vậy, T-72 không đơn thuần là một mẫu cải tiến mà là một kiểu mới hoàn toàn và vượt trội so với người tiền nhiệm của mình.

T-72 nhanh chóng trở thành xe tăng chủ lực trong quân đội Liên Xô những năm 1970 và là niềm tự hào của Bộ đội tăng thiết giáp Xô Viết. Tuy nhiên, thời gian “tại vị” của nó không dài:. Ngay từ thập niên 1980 trở đi nó đã trở nên lạc hậu so với các loại như T-80U, M1 Abrams, Leopard II, Challenger...

Mặc dù vậy, T-72 vẫn còn được sử dụng tương đối rộng rãi ở nhiều quốc gia, thậm chí vẫn được xem là đối thủ đáng gờm của các xe tăng hiện đại. Nga hiện vẫn đang sử dụng 300 xe tăng T-72 nâng cấp trong quân đội của mình.

T-72 tham gia rất nhiều cuộc chiến tranh ở châu Âu và trên thế giới như: Chiến tranh Chechen 1 và 2, Chiến tranh Kosovo, chiến tranh Vùng Vịnh.


Ý kiến bạn đọc