"Tá hoả" vì láng giềng, Trung Quốc vội vã điều binh

10:57, 21/04/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (20/4) đã bất ngờ điều động hàng nghìn quân đến khu vực biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh tin đồn đang rộ lên về việc Bình Nhưỡng sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.

Triều Tiên dường như đang thách thức cả đồng minh Trung Quốc
Triều Tiên dường như đang thách thức cả đồng minh Trung Quốc

Website 38 North của Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao thuộc Đại học Johns Hopkins vừa đưa tin, những hình ảnh vệ tinh thu được hôm 19/4 cho thấy, Triều Tiên có thể đang bắt đầu công việc đào đường hầm trở lại ở khu thử hạt nhân chính. Hoạt động này có thể là một phần trong những bước chuẩn bị của Bình Nhưỡng cho một vụ thử hạt nhân mới – vụ thử hạt nhân thứ 5.

Ngay sau khi thông tin trên được tung ra, Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Hồng Kông, đã ra một tuyên bố gây sốc, theo đó khẳng định Bắc Kinh vừa vội vã triển khai 2.000 quân đến khu vực biên giới với Triều Tiên.

Theo tuyên bố trên, nhiều trong số những binh lính được triển khai của Trung Quốc đã được giao nhiệm vụ đo lượng phóng xạ phát ra sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân mới.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh cho triển khai quân lính đến khu vực biên giới với Triều Tiên. Hồi tháng 1 đầu năm, sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử thành công bom H, Trung Quốc đã điều động đến 3.000 binh sĩ đến biên giới. Tương tự như vậy, vào cuối năm 2013, Trung Quốc cũng từng triển khai quân lính đến gần Triều Tiên sau khi chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un tiến hành vụ xử tử người chú rể của ông này là Jang Sung Taek.

Ngoài nhiệm vụ giám sát và đo độ phóng xạ toả ra, Bắc Kinh không rõ là còn muốn thể hiện điều gì khi triển khai quân đến khu vực biên giới.

Quan hệ giữa hai đồng minh gắn bó, thân thiết lâu năm Trung Quốc và Triều Tiên đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền năm 2012. Chính quyền Bình Nhưỡng không ngần ngại đẩy mạnh các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất chấp mọi lời cảnh báo nghiêm khắc từ phía đồng minh Bắc Kinh.

Vụ thử hạt nhân mới nhất hồi tháng 1 đầu năm cùng hàng loạt vụ phóng tên lửa liên tiếp sau đó trong những tháng vừa qua đã khiến Bắc Kinh đang mất dần kiên nhẫn với Bình Nhưỡng. Điều này được thể hiện qua việc Trung Quốc trực tiếp đề xuất và ủng hộ mạnh mẽ việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua những biện pháp trừng phạt hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc