Nga tập trận rầm rộ với tên lửa Iskander-M

16:46, 20/04/2016
|

(VnMedia) - Một cuộc tập trận với sự góp mặt của hơn 4000 binh sỹ và các tổ hợp tên lửa Iskander-M vừa được khai hỏa ở miền Đông nước Nga. Đó là thông tin được văn phòng báo chí của Quân khu miền Đông thuộc Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm nay (20/4).

“Giai đoạn thực hành thực tiễn của cuộc tập trận chiến thuật với sự góp mặt của các đơn vị tăng thiết giáp lưu động thuộc Quân khu miền Đông đồn trú ở Baikal và nước Cộng hòa Buryatia, đã được tiến hành tại thao trường Tsugol. Cụ thể, cuộc tập trận có sự góp mặt của các đơn vị pháo binh, trong đó cso các đơn vị tên lửa thuộc Quân khu miền Đông được trang bị tên lửa Iskander-M”, người phát ngôn của quân khu, ông Alexander Gordeyev cho hay.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006. Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Tên lửa Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 - tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.


Ý kiến bạn đọc