Vụ không tặc tại Ai Cập qua lời kể của nạn nhân

10:40, 30/03/2016
|

(VnMedia) -  Kẻ không tặc đeo đai bom giả, đe dọa trực tiếp tổ bay của hãng hàng không EgyptAir, khiến 70 người có mặt trên chuyến bay đi từ Alexandria đến Cairo được một phen hoảng loạn. 

Chuyến bay bất thường

Theo lời kể của một nữ hành khách có tên là Farrah El Dibany, cô cùng nhiều người khác đáp chuyến bay từ Alexandria đến Cairo hôm qua (29/3) trong điều kiện thời tiết tốt. Chuyến bay dự kiến kéo dài hơn 30 phút.

Tên Mustafa cướp máy bay bằng đai bom giả
Tên Mustafa uy hiếp máy bay bằng đai bom giả

Tuy nhiên, Farrah El Dibany cảm giác có điều gì đó bất thường ở chuyến bay này. Nó kéo dài hơn thường lệ. Quan sát qua cửa sổ, El Dibany nhận thấy máy bay đang bay qua biển. “Nếu thường xuyên đi chặng đường này, bạn sẽ biết máy bay không bao giờ bay qua biển”, El Dibany nói.

El Dibany và nhiều hành khách càng thắc mắc hơn khi được yêu cầu nộp lại hộ chiếu. Tất cả những gì họ nhận được là câu trả lời: “Chúng ta gặp một số vấn đề. Xin mọi người đừng hỏi gì thêm” từ các tiếp viên. Mọi chuyện chỉ sáng tỏ khi thành viên tổ bay thông báo máy bay đã bị không tặc khống chế.

“Tất cả mọi người đều hoảng loạn, một số người gào khóc khi được thông báo máy bay đã bị không tặc kiểm soát. Chúng tôi không nhận được thêm bất cứ thông tin gì về vụ không tặc. Tiếp viên cũng từ chối cho biết yêu cầu của kẻ tấn công và máy bay đang bay tới đâu. Chỉ đơn giản là chúng tôi đang bị bắt cóc”, cô El Dibany thuật lại.

Nhiều giờ sau, hành khách của chuyến bay này tiếp tục trải qua những thời khắc căng thẳng tột độ khi máy bay hạ cánh và kẻ không tặc thương thuyết với lực lượng an ninh. Cuối cùng họ cũng thấy được “tia sáng cuối đường hầm” khi từng đoàn người được phóng thích sau khi cuộc thương thuyết thành công.

“Chúng tôi đã trải qua những giây phút kinh hoàng và có lẽ sẽ không bao giờ có thể quên được”, El Dibany nói.

Theo thông báo từ phía Ai Cập và Đảo Síp, chiếc máy bay A320 của hãng hàng không EgyptAir đi từ Alexandria đến Cairo đã buộc phải thay đổi lộ trình bay tới Đảo Síp do bị một hành khách trên máy bay khống chế bằng đai bom.

Người đàn ông này được xác định là công dân Ai Cập, 58 tuổi tên là Seif El Din Mustafa. Ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Larnaca, cảnh sát và lực lượng chống khủng bố đã được điều tới. Sau khoảng 6 giờ thương thuyết, tên Mustafa cuối cùng đã chấp thuận thả tất cả con tin và giơ tay đầu hàng. Vụ giải cứu đã thành công tốt đẹp và không có ai bị thương.

Phát ngôn viên Chính phủ Đảo Síp cho hay, đai bom đeo trên người của Mustafa là giả. Bản thân tên này từng có tiền án và vụ việc này cũng không liên quan tới khủng bố.

Giám đốc trung tâm xử lý khủng hoảng, Bộ Ngoại giao CH Síp - Homer Mavrommatis khẳng định, tên Mustafa có dấu hiệu thần kinh không ổn định. Hắn quyết định uy hiếp chuyến bay vì những chuyện liên quan tới vợ cũ là một công dân của Đảo Síp. Khi đàm phán với lực lượng an ninh, Mustafa thậm chí còn yêu cầu tiếp thêm nhiên liệu cho máy bay để hắn có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không được chấp thuận.

Lực lượng an ninh đã phải liên lạc gấp với vợ cũ của hắn để thuyết phục Mustafa chịu đầu hàng và giải phóng cho các con tin.

An ninh lỏng lẻo tại sân bay Ai Cập

Tổ bay
Tổ bay vui mừng khi tất cả vẫn an toàn sau sự cố không tặc

Sau khi bắt giữ tên Mustafa, nhiều câu hỏi về an ninh đã được đặt ra với giới chức Ai Cập. Hiện tại vẫn có ý kiến cho rằng tổ bay đã thiếu chuyên nghiệp khi không nhận ra đai bom của kẻ không tặc là giả. Nếu phát hiện được điều đó, mọi chuyện có lẽ đã kết thúc êm thấm và tất cả đã không phải trải qua một chuyến bay tồi tệ.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không ngay lập tức phản bác ý kiến này vì dù là những người có kinh nghiệm nhưng đứng trước tình huống đó ít ai có đủ chuyên môn và bình tĩnh nhận diện được đai thuốc nổ Mustafa mang trên người là giả.

Khi nhận được tín hiệu mật cảnh báo máy bay đang bị không tặc tấn công từ phi công, trạm kiểm soát không lưu cũng không thể biết thứ vũ khí kẻ đó mang theo là thật hay giả. Do đó họ vẫn phải xử lý tình huống theo kịch bản máy bay bị không tặc.

Đến khi tháo chiếc đai bom giả khỏi người Mustafa, lực lượng an ninh mới phát hiện chiếc đai được tạo nên từ những chiếc vỏ ốp của điện thoại! Thế nhưng chiếc đai đáng ngờ này lại dễ dàng qua mặt máy soi chiếu tại sân bay Ai Cập.

Sự cố không tặc lần này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về an ninh lỏng lẻo tại sân bay Ai Cập. Hồi tháng 10/2015, chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Metrojet (Nga) đã gặp nạn và rơi tại bán đảo Sinai sau khi cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 hành khách và tổ bay thiệt mạng.

Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm và tự hào cho biết chúng đã vượt qua hàng rào an ninh Ai Cập để mang một quả bom lên máy bay! Sau sự cố đó Ai Cập đã tuyên bố siết chặt an ninh sân bay và kêu gọi du khách trở lại đất nước này.


Ý kiến bạn đọc