Viễn cảnh kinh hoàng nhất của bán đảo Triều Tiên

09:47, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Tình hình bán đảo Triều Tiên đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện do các hành động của Mỹ, Ngoại trưởng Triều Tiên Lee Su-yong hôm qua (28/3) đã đưa ra lời cảnh báo đầy ớn lạnh như vậy.

Ngoại trưởng Triều Tiên Lee Su-yong
Ngoại trưởng Triều Tiên Lee Su-yong

"Hiện tại, diễn biến tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang leo lên mức có thể bùng nổ một cuộc chiến tranh ngay trong lúc này vì những hành động của Mỹ. Mỹ liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong những điều kiện thực sự dựa trên kịch bản dùng mọi biện pháp để phát động một cuộc đột kích quân sự bất ngờ nhằm vào CHDCND Triều Tiên và coi 'một cuộc tấn công phủ đầu' như vậy là chuyện đã rồi”, Ngoại trưởng Triều Tiên cho hãng tin Itar Tass biết.

Theo ông Lee, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để đáp trả những hành động thù địch của Mỹ.

"Để đáp trả sự kích động điên cuồng của Mỹ trong vấn đề tấn công hạt nhân, chúng tôi đã chuyển quân đội của mình từ trạng thái sẵn sàng đáp trả quân sự sang hẳn trạng thái chuẩn bị phát động một cuộc tấn công phủ đầu. Chúng tôi đã tuyên bố một cách kiên quyết về sự sẵn sàng của mình trong việc phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu”, Ngoại trưởng Lee nhấn mạnh.

"Nói cách khác, bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan: giữa một viễn cảnh chiến tranh hạt nhân và hoà bình”, Ngoại trưởng Triều Tiên nói thêm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Bình Nhưỡng còn nhấn mạnh thêm rằng, Triều Tiên có kế hoạch tăng cường năng lực phòng thủ với lực lượng hạt nhân là nhân tố cốt lõi.

"Để đáp trả những hành động thù địch, bất cẩn của Mỹ cũng như những lời đe doạ hạt nhân công khai của họ, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố mạnh mẽ hơn bao giờ hết năng lực phòng thủ của Triều Tiên với các lực lượng hạt nhân đóng vai trò là nhân tố then chốt. Tốc độ phát triển lực lượng hạt nhân của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào các hành động của Mỹ cũng như sự thay đổi trong thái độ, lập trường của Mỹ đối với chúng tôi”, Ngoại trưởng Lee tuyên bố.

Căng thẳng quân sự đang leo thang chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên trong nhiều tuần trở lại đây khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp tung ra những động thái quân sự đầy khiêu khích. Sau hai vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa liên tiếp hồi tháng 1 và tháng 2 vừa rồi, Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện các vụ phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Cùng với đó, Triều Tiên còn gần như hàng ngày tung ra những lời đe doạ sắc lạnh nhất về việc sẽ thẳng tay thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ, Hàn cũng như tiếp tục thực hiện các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mới để khiêu khích đối thủ.

Sự thách thức của Bình Nhưỡng đã vấp phải phản ứng cứng rắn và quyết liệt của nước láng giềng Hàn Quốc và đồng minh Mỹ của họ.

Seoul và Washington đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng đồng thời răn đe nước này bằng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Chưa hết, giới lãnh đạo ở Seoul và Bình Nhưỡng bắt đầu quay sang công kích trực tiếp nhằm vào cá nhân. Theo đó, giới chức Hàn Quốc có những phát biểu ám chỉ đến khả năng lật đổ và ám sát Chủ tịch Kim Jong Un. Đáp lại, giới chức Triều Tiên cũng công khai đe doạ tấn công vào phủ tổng thống của Hàn Quốc.

Tất cả những diễn biến leo thang mỗi lúc một nghiêm trọng trên khiến cộng đồng quốc tế thực sự lo ngại về khả năng mọi thứ vượt qua khỏi tầm kiểm soát. Một khi chuyện này xảy ra, bán đảo Triều Tiên sẽ khó tránh khỏi chiến tranh và điều đáng sợ nhất là Bình Nhưỡng có thể sẽ không ngại ngần sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc