Triều Tiên "cầu" hoà bình, Mỹ thẳng thừng cự tuyệt

13:55, 22/02/2016
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (21/2) cho biết, nước này đã nhận được đề nghị từ Bình Nhưỡng về việc đàm phán một hiệp ước hoà bình cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất trên khi Triều Tiên từ chối xem xét việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tiết lộ thông tin trên khi được phóng viên của tờ Thời báo Phố Wall đề nghị bình luận về thông tin chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bí mật đồng ý đàm phán hoà bình với Bình Nhưỡng để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ vài ngày trước khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hồi đầu năm nay.

Vụ thử diễn ra hôm 6/1 đã chấm dứt những cuộc tiếp xúc thăm dò giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

"Cần phải làm rõ rằng, chính Triều Tiên mới là bên đề xuất tiến hành đàm phán về một hiệp ước hoà bình”, ông Kirby cho các phóng viên biết khi đang tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry đến Amman, Jordan.

"Chúng tôi đã xem xét lời đề nghị đó một cách cẩn thận và đã nói rõ rằng, phi hạt nhân hoá phải là một phần của bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa chúng tôi” với Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

"Triều Tiên đã bác bỏ câu trả lời của chúng tôi. Câu trả lời của chúng tôi đối với đề xuất của Triều Tiên là phù hợp với mục tiêu được đặt ra lâu nay là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên”, ông Kirby nói thêm.

Hai miền liên Triều về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh bởi hai nước mới chỉ ký với nhau một thoả thuận ngừng bắn chứ chưa đạt được một hiệp định hoà bình. Bình Nhưỡng luôn mong muốn ký được một hiệp ước hoà bình để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.


Ý kiến bạn đọc