Nữ hoàng Cách mạng Cam lại khuấy đảo chính trường Ukraine

11:02, 22/02/2016
|

(VnMedia) - Không thể vượt qua được cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine chỉ thông qua việc sắp đặt quyền lực, lãnh đạo của đảng Batkivshchyna (Tổ quốc) – bà Yuliya Tymoshenko tuyên bố.

Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko
Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko

"Hiện tại, chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện. Đây là điều rõ ràng bởi xã hội đã nói 'không' với chính phủ. Quốc hội không hài lòng với nội các. Trong bất kỳ nước nào khác, điều đó đồng nghĩa với việc chính phủ phải tự động giải tán và cũng như vậy tất cả bộ máy điều hành cũng phải tự động được sắp xếp lại”, bà Tymoshenko – cựu Thủ tướng Ukraine và cũng là Nữ hoàng Cách mạng Cam, đã phát biểu như vậy trên kênh truyền hình Inter.

Bà Tymoshenko nhấn mạnh, cuộc bỏ phiếu bất tin nhiệm vừa rồi đối với chính phủ là một “trò diễn” với mục đích là nhằm “giữ lại Thủ tướng” bởi một phần của phe nhóm thân tổng thống không tham gia bỏ phiếu.

Nữ hoàng Cách mạng Cam oanh liệt một thời thẳng thừng tố cáo, đang có một liên minh trong bóng tối tại Quốc hội ủng hộ, hậu thuẫn cho Thủ tướng Yatsenyuk.

Theo cựu Thủ tướng Tymoshenko, Thủ tướng và các thành viên nội các đang cố bám chặt lấy quyền lực bởi họ mong muốn kiểm soát nguồn ngân sách và kiếm lợi từ đó. "Cả nước nói cần phải sa thải chính phủ ngay lập tức. Quốc hội, tất cả các đảng phái đều bỏ phiếu cho điều này, nhưng Thủ tướng vẫn bám chặt lấy chiếc ghế quyền lực".

"Nếu Thủ tướng nói rằng, trong năm qua, 50 tỉ hryvnia đã bị lấy đi một cách bất hợp pháp từ ngân sách, điều đó có nghĩa rằng họ đã kiếm hàng tỉ USD mỗi tuần và hàng tuần họ đều lợi dụng nỗi đau khổ của đất nước chúng ta”, bà Tymoshenko cho hay.

Nữ hoàng Cách mạng Cam bày tỏ niềm tin rằng, “có tất cả các công cụ cần thiết cũng như cơ hội” để Ukraine có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên, “điều này không được thực hiện bởi những lợi ích khác biệt nhau – kiếm tiền từ chiến tranh và ngân sách”.

Hôm 16/2, Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đã thất bại trong việc sa thải Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dù trước đó rất nhiều nghị sĩ đồng loạt đồi giải tán nội các, truất quyền Thủ tướng.


Ý kiến bạn đọc