Tàu chiến Mỹ sẽ liên tục trêu ngươi Trung Quốc ở Biển Đông?

09:36, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ có kế hoạch đẩy mạnh các chiến dịch thể hiện sự “tự do hàng hải” ở Biển Đông khi Bắc Kinh tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực biển chiến lược đang nằm trong tranh chấp của nhiều nước này. Đây là thông tin do một Đô đốc của Mỹ tiết lộ ngày hôm qua (24/2).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chiến dịch “tự do hàng hải” được thực hiện bằng cách đưa tàu chiến Mỹ vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đây là cách để Mỹ bác bỏ đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Kể từ hồi tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ đã tiến hành hai chiến dịch tự do hàng hải như nói ở trên, khẳng định những chuyến đi tuần tra của tàu chiến Mỹ như vậy là một cách quan trọng để duy trì luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi sẽ tiến hành nhiều hơn các chiến dịch tự do hàng hải trong tương lai và những chiến dịch này sẽ ngày càng phức tạp hơn. Chúng tôi sẽ đưa tàu, máy bay và hoạt động tự do ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép", Đô đốc Harry Harris – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã phát biểu như vậy trước các nghị sĩ ở thủ đô Washington.

Ông Harris nhấn mạnh, "chúng ta phải tiếp tục hoạt động ở Biển Đông để thể hiện cho mọi người thấy rằng vùng nước và bầu trời ở trên đó là thuộc quốc tế".

Trong bài phát biểu của mình, Đô đốc Mỹ cũng không quên cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng các đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép ở Biển Đông để “quân sự hoá” khu vực.

"Trung Quốc rõ ràng đang ra sức quân sự hoá khu vực. Chỉ khi bạn tin trái đất này là hình mặt phẳng thì mới có thể nghĩ khác đi được”, ông Harris cho biết.

Không chỉ tuyên bố tăng cường các chuyến tuần tra, giám sát bằng tàu chiến và máy bay ở Biển Đông, ông Harris cho biết Lầu Năm Góc còn có dự định tăng cường sự hiện diện quân sự ở trong khu vực. "Chúng ta có thể xem xét việc đưa thêm một tàu ngầm tấn công ra đó (Biển Đông). Chúng ta có thể triển khai thêm cả tàu khu trục ra phía trước…có rất nhiều điều chúng ta có thể làm, trừ việc đưa một nhóm tàu sân bay tấn công đầy đủ ra Tây Thái Bình Dương”, Đô đốc Harris nói thêm.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đang có chuyến thăm đến thủ đô Washington và ông này hồi đầu tuần còn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì thái độ kiềm chế, bình tĩnh trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Tình hình Biển Đông đang “nóng như lửa” khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đáng chú ý hơn là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Âm mưu của Trung Quốc là dùng những công trình bất hợp pháp này để đặt mọi sự đã rồi và từ đó đòi chủ quyền đối với những khu vực vốn không thuộc của họ. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.


Ý kiến bạn đọc