Chiến đấu cơ họ Su của Nga thắng lớn

13:47, 24/02/2016
|

(VnMedia) - Năm nay dường như là năm thắng lớn cho “họ” chiến đấu cơ và máy bay ném bom Sukhoi của Nga tại thị trường vũ khí toàn cầu. Theo nguồn tin quân sự-ngoại giao cấp cao giấu tên của Nga tiết lộ tại Triển lãm Hàng không Singapore 2016, một loạt nước đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến những chiếc máy bay chiến đấu cánh cố định của Nga.

Su-34
Su-34

Nga có thể sẽ bàn giao những chiếc Su-35S (còn được NATO gọi là Flanker-E+) cho Trung Quốc vào cuối năm nay, nguồn tin trên cho biết. "Việc bàn giao chiến đấu cơ Su-35S cho Trung Quốc có thể bắt đầu vào cuối năm 2016 - đầu năm 2017. Su-35S là một chiếc máy bay tinh vi".

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái có tin, Moscow và Bắc Kinh đã đạt được thoả thuận về một hợp đồng cung cấp 24 chiếc máy bay chiến đấu cũng như các thiết bị mặt đất và động cơ thay thế. Thoả thuận này có giá trị không dưới 2 tỉ USD. Trung Quốc đã trở thành nước đầu tiên mua Su-35S của Nga – một loại chiến đấu cơ hiện đang được cung cấp cho Lực lượng Không quân Nga.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ có thể sẽ mua 40 chiếc chiến đấu cơ đa năng Su-30MKI của Nga. Loại máy bay này được NATO gọi là Flanker-H.

"Không lực Ấn Độ đối mặt với một số vấn đề. Việc mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp đang vấp phải sự hoài nghi và các máy bay do Ấn Độ thiết kế không được đưa vào sản xuất hàng loạt”, nguồn tin quân sự-ngoại giao Nga cho hay.

Sukhoi Su-30 MKI là biến thế của dòng chiến đấu cơ Su-30. Đây là sản phẩm hợp tác của Tập đoàn United Aircraft Corporation của Nga và Hindustan Aeronautics Limited của Ấn Độ. Loại chiến đấu cơ này được thiết kế và chế tạo để dành riêng cho Không lực Ấn Độ theo một thỏa thuận chuyển giao công nghệ từ phía Nga.

Chiến đấu cơ Su-30 MKI có khả năng mang vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí do Ấn Độ tự chế tạo. Su-30MKI còn sử dụng các hệ thống phụ của Pháp và Israel.

Cũng theo nguồn tin ngoại giao-quân sự Nga, một hợp đồng bán Su-34 cho Algeria có thể được ký kết trong năm nay. Máy bay ném bom Su-34 còn được NATO gọi dưới cái tên Fullback.

"Những cuộc đàm phán có liên quan đang diễn ra và đã đạt được bước tiến triển. Hợp đồng chưa được ký kết nhưng họ sẵn sàng đợi để mua được Su-34. Trước đó, loại máy bay ném bom này không có giấy phép xuất khẩu. Hiện tại, các thủ tục, giấy tờ cần thiết đều đã có. Tôi tin rằng, hợp đồng sẽ được ký vào giữa năm nay hoặc chắc chắn nhất là vào cuối năm. Hai bên đều quan tâm đến hợp đồng đó và mọi việc sẽ được hoàn tất trong năm nay”, nguồn tin của Nga khẳng định.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Loại chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế cho máy bay cường kích Su-24. Nhiệm vụ chính của Su-34 là tấn công mặt đất song nó vẫn sở hữu khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 2.000 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng vũ khí lên đến 8 tấn. Với khả năng mang được khối lượng vũ khí lớn như vậy, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Ngoài những khách hàng trên, Nga còn có kế hoạch bán cho Indonesia những chiếc Su-35S giống như của Trung Quốc vào tháng 5 này.

"Các cuộc đàm phán với phía Indonesia đang ở giai đoạn tiến triển. Chỉ có một vấn đề kỹ thuật nhỏ. Tôi tin nó sẽ được giải quyết trong tháng 5 và hợp đồng chuyển giao Su-35S cho Indonesia sẽ được ký kết”, nguồn tin ngoại giao-quân sự của Nga cho biết.

"Hợp đồng bán Su-35 cho Indonesia có thể được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN ở Sochi trong thời gian từ 19-20/5. Hội nghị đó sẽ là giây phút quan trọng”, nguồn tin Nga cho hay nhưng không cung cấp thông tin cụ thể về số lượng chính xác những chiếc Su-35 mà họ sẽ cung cấp cho khách hàng Indonesia.


Ý kiến bạn đọc