Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang "lạm dụng sức mạnh" ở Biển Đông

13:36, 21/02/2016
|

(VnMedia) - Đài phát thanh Đức (DLF) ngày 20/2 đưa tin về những quan ngại leo thang căng thẳng ở Biển Đông với việc Trung Quốc lần đầu tiên triển khai tên lửa đất đối không tại một đảo ở khu vực này.

Tác giả Klaus Bardenhagen nêu rõ Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền phần lớn Biển Đông và trong tuần qua, nước này đã lần đầu tiên đưa tên lửa tới một đảo ở Biển Đông.


Tác giả trên dẫn nguồn tin của kênh Fox News (Mỹ) cho biết những hình ảnh vệ tinh đã cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ở Biển Đông.

Với tầm bắn 200km, tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc về lý thuyết có thể gây nguy hiểm cho cả máy bay chở khách bay qua vùng này.

Tại vùng biển phía Nam thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, Trung Quốc cũng đã tiến hành các hoạt động bồi đắp rất lớn. Bắc Kinh đã biến các rạn san hô nhỏ bé thành các đảo, với cảng và đường băng.

Theo ông William Stanton, một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ, Trung Quốc có thể sử dụng nơi đây làm căn cứ quân sự trong tương lai.

Mỹ sẽ tiếp tục thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông. Theo Sputnik News, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Channel News Asia ngày 20/2, ông Obama đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang “lạm dụng sức mạnh của mình” thông qua việc đưa hệ thống phòng thủ tên lửa Haiqing-9 (HQ-9) ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm đóng trái phép để chèn ép các nước có tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi việc Trung Quốc thực thi cam kết không tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông.

“Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc đang thực thi chính sách đã lỗi thời rằng kẻ nào mạnh kẻ ấy thắng và từ chối tuân thủ các quy định và luật pháp quốc tế để tuyên bố chủ quyền cũng như giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông”, ông Obama nói.

Tuyên bố trên của ông Obama được đưa ra sau khi có những hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 đã được Trung Quốc đưa ra đảo Phú Lâm.

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố, thông tin về việc nước này đưa hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 ra đảo Phú Lâm và “sự bịa đặt của truyền thông phương Tây”.

Hơn thế nữa, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn ngang ngược cho rằng: “Quần đảo Hoàng Sa luôn là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc có quyền đưa các trang thiết bị quân sự đến bất kỳ nơi nào thuộc lãnh thổ của mình để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

(Theo Vietnamplus, VOV)


Ý kiến bạn đọc