Quân đội Syria giành chiến thắng vang dội trước IS

12:18, 21/02/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và đồng minh với sự hậu thuẫn từ các cuộc không kích của Nga, đã giành lại được 18 làng từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Aleppo phía đông Syria hôm qua 20.2 - Nhóm quan sát Nhân quyền Syria cho biết.

Tiến triển này đã mở rộng quyền kiểm soát của quân đội Syria với nhiều phần của con đường dẫn tới căn cứ địa Raqqa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, giờ chỉ còn cách Raqqa khoảng 40km, bồi đắp thêm những chiến thắng mà quân đội giành được liên tiếp trong tháng qua và đưa họ tới khu vực chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 25km.

Đài truyền hình nhà nước Syria cũng nói rằng các lực lượng vũ trang của họ đã giành được một số làng trong khu vực mà IS đang chiếm đóng.

Quân đội Syria từ tháng 11 đã chiến đấu nhằm chiếm lại căn cứ không quân Kweires mà IS bao vây ở tỉnh Aleppo. Cuộc tiến công hôm qua diễn ra ở phía đông căn cứ.

Các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu cũng đánh trúng IS ở các khu vực mà IS kiểm soát ở các tỉnh Raqqa, Deir al-Zor và Hasaka phía bắc và đông đất nước.

Chính phủ Syria sẵn sàng ân xá cho phe đối lập nếu chịu đầu hàng

Chính phủ Syria tuyên bố sẽ ân xá cho các binh sĩ phe đối lập nếu họ chịu buông súng đầu hàng.

Theo Sputnik News, thông tin trên được Tổng thống Syria Bashar al- Assad đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais của Tây Ban Nha ngày 20/2.

Theo ông Assad, Chính phủ Syria sẽ vẫn tiếp tục coi mọi nhóm vũ trang đối lập là khủng bố chừng nào “họ không tuyến bố sẵn sàng tham gia vào tiến trình chính trị tại nước này”.

“Nếu họ từ bỏ vũ khí, chúng tôi sẽ ân xá cho họ. Điều này đã từng xảy ra 2 năm trước đây và xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây. Rất nhiều người trong số họ đã đầu hàng và tham gia vào quân đội Syria”, ông Assad nói.

Ông Assad nêu rõ: “Theo quan điểm về Hiến pháp và luật pháp, tất cả những kẻ chĩa súng tấn công người dân và Chính phủ trong nước cũng như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới đều bị coi là khủng bố”.

“Chúng tôi không thể tuyên bố rằng, những kẻ đó đang tuân thủ pháp luật. Họ chỉ được coi là phần nào đó tuân thủ pháp luật nếu chịu từ bỏ vũ khí và tham gia vào tiến trình chính trị trong nước.

Đây là cơ hội duy nhất để một quốc gia có thể hồi sinh, thay đổi luật pháp, Hiến pháp và Chính phủ của họ. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc tham gia vào một tiến trình chính trị thay vì thông qua súng đạn”, ông Assad nói.

(Theo LĐ, VOV)


Ý kiến bạn đọc