Nga, Syria hợp lực đánh trận cuối?

09:50, 26/02/2016
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Nga phối hợp cùng lực lượng dưới mặt đất của quân đội Syria hôm qua (25/2) đã nã đạn dồn dập vào một khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus. Diễn biến này diễn ra ngay trước thời điểm lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cuộc chiến trong những ngày cuối cùng trước khi thoả thuận ngừng bắn được thực thi tập trung ở chiến trường phía tây bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Daraya – một khu vực ngoại ô thủ đô Damascus đang nằm trong tay lực lượng chiến binh nổi dậy và bị bao vây suốt trong thời gian qua. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng, Daraya đang nằm trong tay các chiến binh của Mặt trận Nusra – một nhóm khủng bố tham gia phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, phe nổi dậy lại khẳng định Daraya đang được kiểm soát bởi các nhóm khác.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay, các trực thăng của quân đội Syria đã thả ít nhất 30 “quả bom chùm” xuống Daraya. Trong khi đó, phe đối lập với ông Assad cáo buộc quân đội thả những thùng dầu chứa đầy chất nổ và mảnh đạn để gây thương vong bừa bãi trong các khu vực của phe nổi dậy.

Về phần mình, chính phủ Syria tố cáo, các nhóm có liên quan đến Mặt trận Nusra đã bắn đạn súng cối vào những khu vực dân cư ở thủ đô Damascus, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy ở miền nam Syria dự đoán Daraya sẽ là nơi đầu tiên khiến thoả thuận ngừng bắn mới nhất vừa đạt được đổ vỡ.

"Họ muốn lợi dụng thoả thuận ngừng bắn để tập trung hoả lực vào Daraya nhằm chiếm lại nơi này. Đây sẽ là nơi vi phạm lệnh ngừng bắn đầu tiên. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó", ông Abu Ghiath al-Shami – phát ngôn viên của nhóm Alwiyat Seif al-Sham – một phần của liên minh nổi dậy ở phía nam, cho biết.

Một nguồn tin quân sự ở Syria cũng phát đi tín hiệu cho biết, Damascus sẽ không ngừng chiến đấu ở Daraya.

"Có bằng chứng cho thấy lực lượng đó thuộc Mặt trận Nusra. Chúng tôi đã phát hiện những tài liệu, sách, cờ cho thấy Mặt trận Nusra đang có mặt ở Daraya. Ở bất kỳ nơi nào có Mặt trận Nusra, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự," nguồn tin từ quân đội Syria cho hay.

Các cuộc giao tranh cũng leo thang trong 2 ngày qua ở tỉnh tây bắc Latakia – nơi các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) dưới sự hậu thuẫn của các đồng minh nước ngoài đang hoạt động bên cạnh lực lượng chiến binh Nusra và một số nhóm chiến binh khác.

"Chính quyền muốn tìm cách chiếm lại toàn bộ tỉnh phía bắc Latakia trước ngày 26/2", ông Fadi Ahmad – phát ngôn viên của một nhóm nổi dậy, cho biết.

"Cuộc chiến đang rất căng thẳng. Ngày hôm qua, có những trận đánh ác liệt ở một phần khu vực nông thôn ở Latakia. Đây là nơi vẫn thuộc về chúng tôi”, ông Ahmad cho hay, đồng thời thêm rằng ông không tin là chính quyền Syria hay đồng minh Nga của họ sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn mới nhất. “Cách đây 3 phút, tôi còn nhìn thấy một máy bay Nga trên bầu trời và đang tấn công chúng tôi ở đây - khu vực nông thôn của Latakia”.

Nguồn tin từ quân đội Syria cũng xác nhận, chiến dịch quân sự của họ vẫn diễn ra ở khu vực Latakia.

Chiếm lại tỉnh Latakia ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Assad và đồng minh của họ. Latakia là một trong nhiều chiến trường mà quân chính phủ đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian qua.

Ông Rami Abdulrahman – Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cũng thừa nhận, những cuộc không kích mạnh mẽ đang diễn ra ở tỉnh phía bắc Latakia trong hai ngày thứ Tư (24/2) và thứ Năm (25/2).

Ông Abdulrahman dự đoán, sự hiện diện của Mặt trận Nusra và những nhóm có tư tưởng cực đoan sẽ cho chính phủ Syria cái cớ để tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến ở những chiến trường trên theo thoả thuận ngừng bắn.

Thoả thuận ngừng bắn đạt được giữa Mỹ và Nga dự kiến sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 27/2. Tuy nhiên, các đối thủ của ông Assad cho rằng, chính phủ sẽ tiếp tục bước tiến quân của họ bằng cách gán cho phe nổi dậy là các lực lượng có liên quan đến khủng bố. Thoả thuận ngừng bắn khôgn bảo vệ các nhóm khủng bố.


Ý kiến bạn đọc