Nga "xếp xó" dự án tàu ngầm robot hạt nhân "khủng"

16:36, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Trang mạng Lenta.ru vừa trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Nga đang xem xét lại khả năng chế tạo tàu ngầm robot hạt nhân. 

 

"Chúng ta đã mất 20 năm nghiên cứu, phát triển dựa trên nền tảng dự án tàu ngầm Lira (705) từ những năm 1970 đến 1990. Dù dự án này khi đó khá hứa hẹn nhưng cuối cùng chúng ta buộc phải “xếp xó” vì thiếu các ý tưởng về công nghệ để có thể áp dụng lên 1 loại tàu", nguồn tin tiết lộ với Lenta.ru.

Theo nguồn tin trên, Dự án tàu ngầm Lira sẽ không bao giờ được hoàn thành bởi nền tảng công nghệ hiện nay không đủ.

Loại tàu ngầm mới được thiết kế với mục đích nhằm giảm mạnh số lượng thành viên phi hành đoàn do tự động hóa các hệ thống số của con tàu. Nguồn tin cho rằng, ngay cả khi số lượng thuỷ thủ bị cắt giảm xuống còn 32 người, trong khi với tàu ngầm thông thường là 70 người thì cũng không thể đảm bảo an toàn tính mạng cho binh sỹ nếu có sự cố xảy ra.

Nguồn tin nhận định, Dự án 705 cũng là một bước tiến thực sự trong lĩnh vực chế tạo lò phản ứng lõi kim loại lỏng với cấp độ tự động hoá và phát triển vỏ tàu bằng chất liệu titanium cao. Tuy nhiên, việc chế tạo các tàu ngầm như vậy hiện không còn là ưu tiên của Nga. Lý do là bởi trong tương lai tàu ngầm robot cũng sẽ là ưu thế nhưng vẫn sẽ là các tàu ngầm có kích thước và sử dụng năng lượng thông thường.

Tàu ngầm robot trong tương lai có thể sẽ vẫn cần từ 50 đến 55 người hoặc có thể rút xuống tối đa còn từ 30 đến 40 thuỷ thủ.


Ý kiến bạn đọc