Mỹ quyết "so găng" với Trung Quốc ở Biển Đông

16:16, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp sự phản đối gay gắt và dữ dội của giới chức và truyền thông Trung Quốc, Mỹ hôm qua (27/10) tuyên bố thẳng thừng, nước này sẽ tiếp tục điều tàu chiến đến khu vực sát với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Mỹ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.
Mỹ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ sáng ngày hôm qua đã đi vào khu vực phạm vi 12 lãnh hải so với ít nhất một trong những khu vực mà Trung Quốc xây dựng đảo trái phép ở Biển Đông.

Động thái trên đã khiến Bắc Kinh nổi giận đùng đùng. Nước này đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đến để lên án, miêu tả hành động của Washington là “mối đe doạ đối với chủ quyền của họ”.

Đáp lại phản ứng của Bắc Kinh, một quan chức giấu tên của Mỹ lạnh lùng cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động đó. Chúng tôi sẽ đi lại trong vùng lãnh hải quốc tế ở bất kỳ nơi đâu và vào bất kỳ thời điểm nào mà chúng tôi lựa chọn”.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen đã đi qua khu vực phạm vi 12 hải ly so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông trong vòng 2 giờ đồng hồ mà không gặp phải sự cố nào.

Trung Quốc cho biết, nước này đã phái 2 tàu bám theo tàu chiến của Mỹ.

Trước đó, trong một cuộc điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay, sẽ có thêm nhiều hoạt động nữa của Mỹ diễn ra trong khu vực phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Chúng tôi đang hành động trên cơ sở tàu thuyền và máy bay của chúng tôi sẽ được đi lại, hoạt động thoải mái ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và vào bất kỳ thời điểm nào mà chúng tôi muốn”, Bộ trưởng Carter nhấn mạnh.

Căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang trong thời gian gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên.

Tham vọng của Trung Quốc gây lo ngại với cộng đồng thế giới. Mỹ tin rằng, hành động của Trung Quốc gây đe doạ đối với sự tự do hàng hải ở Biển Đông chiến lược và sau thời gian chần chừ, né tránh một cách thận trọng, Mỹ bắt đầu công khai thách thức những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Washington liên tục nhấn mạnh nước này không công nhận những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực lãnh hải xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc