Nga bất ngờ bỏ rơi đồng minh thân nhất?

15:04, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Nga mới đây bất ngờ tuyên bố sẵn sàng hậu thuẫn cho cuộc chiến của phe nổi dậy Syria. Thông tin này khiến nhiều người ngỡ ngàng đặt câu hỏi: phải chăng Moscow đã bỏ rơi đồng minh thân thiết Assad mà họ bảo vệ suốt nhiều năm qua?

Phe nổi dậy Syria hoài nghi về đề nghị giúp đỡ của Nga.
Phe nổi dậy Syria hoài nghi về đề nghị giúp đỡ của Nga.

 

Hồi cuối tuần vừa rồi, Nga đã nói rằng, nước này sẵn sàng cung cấp sự hậu thuẫn về không quân cho lực lượng nổi dậy ôn hoà thân phương Tây đang chiến đấu chống lại cả các nhóm khủng bố lẫn quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Nỗ lực chìa tay ra với phe nổi dậy Syria được Moscow thực hiện trong bối cảnh cường quốc Đông Âu đang tiến hành một “chiến dịch tấn công bằng ngoại giao” vào cuộc khủng hoảng kéo dài dai dẳng ở Syria.

Phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh bất ngờ giữa Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của Syria - ông Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở điện Kremlin hồi tuần trước, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã kêu gọi thúc đẩy các bước đi nhằm tiến tới việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở Syria.

Đại diện của phe đối lập thân phương Tây ở Syria đã tỏ ra hoài nghi trước phát biểu đầy thiện chí của phía Nga, nói rằng Moscow trước hết nên dừng chiến dịch không kích, đánh bom nhằm vào lực lượng nổi dậy ôn hoà và rằng việc nói đến các cuộc bầu cử vào thời điểm này là quá sớm.

Trên chiến trường, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang tấn công dồn dập lực lượng chiến binh của nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một nỗ lực nhằm giành lại tuyến đường hậu cần then chốt nối đến thành phố lớn thứ hai của Syria - Aleppo. Nga vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria bất chấp những lời cáo buộc của phương Tây cho rằng Moscow không đánh bom nhằm vào IS mà nhằm vào phe nổi dậy Syria.

Trong khi đó, Nga và phương Tây cũng tiếp tục đối đầu nhau gay gắt về số phận của Tổng thống Assad. Đây là điểm bế tắc lớn nhất trong nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đẫm máu vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người kể từ năm 2011. Cuộc khủng hoảng này cũng tạo ra một làn sóng di cứ của khoảng 4 triệu người, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng nhập cư gây đảo lộn Châu Âu.

Nga đang thay đổi lập trường?

Giới phân tích cho rằng, lời đề nghị giúp đỡ dành cho phe nổi dậy Syria của Ngoại trưởng Lavrov có thể là một minh chứng cho thấy sự thay đổi trong lập trường của điện Kremlin.

"Chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ cho phe đối lập yêu nước, trong đó có nhóm gọi là Quân đội Syria Tự do, từ trên không", Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1.

Nga trước đây chỉ dùng những từ như “yêu nước” hay “lành mạnh” để miêu tả các nhóm ủng hộ cho đồng minh Assad.

Moscow thừa nhận họ rất khó để có thể xác định những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy ôn hoà và kêu gọi phương Tây giúp Nga làm điều này.

Chính phủ Nga đã công bố nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của ông Lavrov sau khi Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã nhất trí với nhau về việc sẽ tìm cách khai thác những hướng đi mới nhằm tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Theo ông Lavrov, cuộc khủng hoảng nhập cư ập đến Châu Âu với phần lớn là người nhập cư đến từ Syria, đã giúp thay đổi lập trường và cách nghĩ của giới chính khách EU. Đây là điều có thể khai thông bế tắc trên con đường tiến tới những cuộc đàm phán mới về tương lai của Syria.

"Tất nhiên, việc chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống ở Syria là điều cần thiết”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Những phát biểu và hành động của Nga cho thấy nước này đang rất muốn thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria song song với chiến dịch can thiệp quân sự nhằm vào IS.

Tính đến thời điểm này, chiến dịch chống IS của Nga ở Syria đã cho thấy hiệu quả hơn rất nhiều so với chiến dịch được phương Tây và Mỹ thực hiện suốt hơn một năm qua.

Tuy nhiên, Moscow cũng thường xuyên nhấn mạnh đến tiến trình ngoại giao, chính trị nhằm tháo gỡ tình hình Syria. Moscow không hề bỏ rơi đồng minh Assad mà thực ra là đang muốn kết nối với phe đối lập Syria để hai bên có thể ngồi lại với nhau nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Phe nổi dậy hoài nghi

Một liên minh của các nhóm nổi dậy có liên quan đến Quân đội Syria Tự do hôm qua (26/10) cho biết, họ hoài nghi về lời đề nghị giúp đỡ của Nga và đòi Moscow phải ngừng ngay việc không kích nhằm vào các mục tiêu là phe nổi dậy và dân thường cũng như ngừng giúp đỡ cho Tổng thống Assad.

Nga đã bắt đầu tham chiến vào Syria từ hôm 30/9 với việc điều động hàng loạt chiến đấu cơ đi đánh bom nhằm vào các mục tiêu của IS. Dù kết quả cuộc chiến chống IS của Nga rất tích cực nhưng phương Tây cùng với phe nổi dậy Syria vẫn liên tục tố cáo Moscow không tấn công vào các mục tiêu IS mà nhằm vào phe đối lập chống Assad và nhằm vào dân thường.

Những lời tố cáo trên chưa được xác minh nhưng có một thực tế không thể phủ nhận rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã giúp cho quân đội của ông Assad đang tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, đánh bật phe nổi dậy Syria ra khỏi nhiều khu vực mà lực lượng này lâu nay vẫn chiếm đóng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc