Tàu sân bay Nga tiêu diệt mục tiêu trong "nháy mắt"

10:37, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Tàu sân bay mang chiến đấu cơ hạng nặng - Đô đốc Kuznetsov của Nga vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại Biển Barents, sử dụng hệ thống tên lửa chống cơ Kinzhal (Dagger) để phá hủy một mục tiêu trên biển. Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của Hạm đội phương Bắc - ông Vadim Serga đưa ra hôm 26/10.

“Tàu khu trục này đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại Biển Barents. Tàu đã bắn trúng và phá hủy được mục tiêu định sẵn trên biển”, ông cho hay.

Tàu sâng bay Đô đốc Kuznetsov
Tàu sâng bay Đô đốc Kuznetsov

Ông Serga cho biết, sau đó, tàu Đô đốc Kuznetsov tiếp tục diễn tập các khoa mục chiến đấu trong khuôn khổ chương trình huấn luyện tác chiến. Trước đó, hôm 25/10, thủy thủ đoàn của tàu đã tiến hành kiểm tra các hệ thống radio và trang thiết bị trên boong tàu. Trong quá trình kiểm tra, các chiến đấu cơ Su-33 và Su-25 thuộc trung đoàn máy bay chiến đấu của Hạm đội phương Bắc đã cất cánh từ sân bay Severomorsk-3 và bay qua tàu Đô đốc Kuznetsov.

Trước đó, binh lính của Nga tại Bắc Cực cũng đã trải qua một đợt tập trận đột xuất kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, trong đó có sự góp mặt của các đơn vị thuộc Hạm đội phương Bắc và Quân khu miền Tây. Cuộc tập trận có sự tham gia của 80.000 binh lính và 12.000 thiết bị quân sự, trong đó có 65 tàu chiến, 15 tàu ngầm, hơn 220 chiến đấu cơ và trực thăng.

Hồi đầu tháng 10, có tin tàu sân bay Nga đến Syria đánh khủng bố IS, nhưng các quan chức quân sự Nga bác bỏ tin này. Khi đó, đại úy Serga nói rằng, tàu Đô đốc Kuznetsov không được giao nhiệm vụ dài hạn, sẽ sớm đến biển Barents để thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu theo đúng kế hoạch, và hỗ trợ một tiểu đoàn không - hải quân thuộc Hạm đội Biển Bắc. Hiện Nga đang tiến hành chiến dịch không kích quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria. Mỹ và đồng minh cáo buộc Nga chỉ tấn công quân nổi dậy đòi lật đổ chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo hãng tin TASS, kể từ đầu năm đến nay, lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành tổng số 45 cuộc tập trận trong đó có 9 cuộc tập trận quốc tế. Riêng Hải quân Nga đã tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Baltic, Biển Nhật Bản (Thái Bình Dương), cũng như Biển Đen, Biển Caspian và Biển Barents.

Tàu Đô đốc Kuznetsov thực chất là loại tàu tuần dương hạm mang máy bay nên đôi khi nó được xem là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Hải quân Nga. Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Nam Nikolayev trên bờ Biển Đen thuộc Ukraina từ 1985 nhưng phải đến năm 1995 mới chính thức đi vào hoạt động.

Con tàu này có tên khai sinh là Leonid Brezhnev khi bắt đầu chế tạo năm 1982. Năm 1985, tàu chuyển tên thành Riga, hai năm sau đó, lại đổi thành Tbilisi. Năm 1990, nó có tên hiện nay là Đô đốc Kuznetsov. Bởi vậy, giới phê bình quân sự phương Tây gọi đây là con tàu có nghìn cái tên.

Quân số trên tàu là 1.960 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), 3.857 phòng. Tàu có trọng lượng choán nước là 58.000 tấn, chiều dài 304,5 mét, có thể đạt tốc độ tối đa là 30 hải lý/giờ. Tàu có tầm hoạt động tối đa khoảng 15.700 km.

Tàu Kuznetsov được trang bị 17 máy bay (12 chiếc Su-33 và 5 chiếc Su-25), 24 trực thăng (4 Ka-27LD32, 18 Ka-27PLO và 2 Ka-27S).

Tuy nhiên, không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình chứ không cần một đội tàu bảo vệ vì đây vốn là một tuần dương hạm mang tên lửa hạng nặng.

Tàu hiện đang được đại tu nâng cấp từ năm 2012 để loại bỏ những hạn chế hiện nay và tu sửa một số bộ phận, dự tính trở lại hoạt động năm 2017.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc