"Đừng tin ông Putin, hãy chuẩn bị cho điều xấu nhất"

10:15, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (12/10) cảnh báo, ông này hoàn toàn không có bất kỳ sự tin tưởng nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin và vì thế kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng “cho điều tồi tệ nhất”, bất chấp lệnh ngừng bắn mới đang được thực thi nghiêm túc ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko giờ đây giống như
Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko giờ đây giống như "hai kẻ thù không đội trời chung".

 

Những phát biểu trên được Nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine đưa ra trước các binh lính ở thủ đô Kiev ngay trước thềm lễ kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc diễn ra trong tuần này ở Ukraine. Đây là một dịp có ý nghĩa đặc biệt ở Ukraine, trong bối cảnh nước này luôn cáo buộc cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng qua của lực lượng ly khai miền đông là “một cuộc xâm lấn của Nga”.

Lệnh ngừng bắn mới được thực thi từ hôm 1/9 đã được duy trì ổn định, giúp đem lại sự yên bình cho khu vực miền đông vốn là trung tâm công nghiệp ở Ukraine. Lệnh ngừng bắn này đem lại hy vọng khi nó gần như giúp chấm dứt các cuộc đụng độ, giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai sau khi cuộc chiến giữa hai lực lượng này đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người và đẩy 1,5 triệu người vào tình trạng mất nhà, mất cửa.

Giới lãnh đạo Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) hiện tại đang thúc đẩy việc cho phép hai tỉnh ly khai miền đông Ukraine thực thi những cuộc bầu cử địa phương theo luật Ukraine vào đầu năm sau.

Theo điều khoản của các thoả thuận trước đó, những cuộc bầu cử sẽ diễn ra ở miền đông Ukraine sau khi Nga rút quân đi. Tuy nhiên, Moscow khẳng định họ chưa bao giờ giúp đỡ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai Ukraine bằng việc cung cấp vũ khí hay điều quân đến khu vực miền đông của quốc gia Đông Âu.

Trong khi tiến trình hoà bình ở Ukraine đang đạt được những bước tiến chưa từng có, đem lại nhiều hy vọng thì Tổng thống Poroshenko lại phũ phàng bác bỏ. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, tiến trình từng bước mà Tổng thống Nga Putin công khai phê chuẩn có thể tan vỡ bất kỳ lúc nào bởi ông chủ điện Kremlin nổi tiếng là “khó lường” và rằng ông này đang muốn giành được ảnh hưởng lớn hơn ở Ukraine.

"Tôi không tin tưởng ông Putin một chút nào cả”, Tổng thống Poroshenko đã không ngại ngần cho biết như vậy trên truyền hình. Ông này còn nhấn mạnh, “tôi không tin cả những con rối của ông ta và hoàn toàn không tin vào những cam kết của họ. Chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”. Phát biểu này của Tổng thống Ukraine ám chỉ đến lực lượng ly khai ở hai khu vực Donetsk và Luhansk. Kiev cáo buộc đây là những “con rối” bị Nga giật dây.

Ông Poroshenko còn đưa ra dự đoán xấu, nói rằng “lúc nào chúng ta cũng phải nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Lực lượng Kiev và quân ly khai Luhansk hiện đang rút vũ khí nhỏ hơn ra khỏi vùng chiến tuyến. Trong khi đó, lực lượng ly khai Donetsk dự kiến sẽ bắt đầu rút vũ khí nhỏ hơn ra khỏi vùng đệm 30km từ tuần tới.

Mặc dù đây là lần đầu tiên lệnh ngừng bắn ở Ukraine được thực hiện nghiêm túc như vậy trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hối cuối tuần vừa rồi lại xảy ra một vụ việc khiến một lần nữa người ta phải chú ý đến tính mong manh của thoả thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine. Cụ thể, lực lượng ly khai miền đông Ukraine tố cáo, quân đội Kiev đã thực hiện một cuộc tấn công khiến một thành viên của lực lượng ly khai bị thương và 2 người khác bị thương ở gần một sân bay nằm trong thành phố Donetsk.

Sau khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quân đội Kiev phải sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất, sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh xảy ra các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, ông Poroshenko cũng tuyên bố, người dân Ukraine ngày càng đặt niềm tin vào quân đội.

Theo lời Nhà lãnh đạo Ukraine, trong hơn một năm qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã được cải cách tận gốc và vì thế người dân mới ngày càng đặt niềm tin vào quân đội hơn. Quân đội Ukraine đang thực hiện cuộc cải cách dựa theo các tiêu chuẩn quân sự của NATO. Tính đến cuối năm nay, quân đội Ukraine được cho là sẽ đạt 22 trong số khoảng 40 tiêu chuẩn mà liên minh quân sự phương Tây đặt ra.

Nga nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine

Sự cứng rắn và thách thức mà Tổng thống Poroshenko thể hiện trước Nga diễn ra khi mà quan hệ giữa Ukraine với nước láng giềng đang có những tiến triển nhất định, ít nhất là trong lĩnh vực hợp tác năng lượng.

Theo tin được báo chí đưa ra ngày hôm qua (12/10), tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga - Gazprom đã nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine. Điều này sẽ giúp Kiev đáp ứng nhu cầu năng lượng của người dân Ukraine trong những tháng mùa đông khắc nghiệt sắp tới.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho hay, nguồn cung cấp khí đốt mà họ tạm ngừng cung cấp cho Ukraine hồi mùa xuân hiện đã được nối lại sau khi công ty này nhận được khoản tiền 234 triệu USD trong số 500 triệu USD mà Kiev hứa trả trước cho Gazprom.

Với thoả thuận mà hai nước đạt được hồi tháng trước dưới sự làm trung gian của Liên minh Châu Âu (EU), Nga sẽ bảo đảm cung cấp cho Ukraine khí đốt trong vòng 6 tháng kéo dài đến tháng 3 năm sau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc