Lộ diện hệ thống tên lửa Nga đập tan mọi cuộc tấn công của Mỹ

16:42, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Hệ thống cảnh báo tên lửa và hệ thống phòng không đầy triển vọng S-500 của Nga sẽ vô hiệu đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ. Đó là nhận định của Tổng biên tập tạp chí  "Kho vũ khí của Tổ quốc"-  Đại tá Viktor Murakhovski  đưa ra khi trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga Alexandr Emelyanov tuyên bố bên lề cuộc họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, Lầu Năm Góc đã chế tạo hệ thống tấn công chớp nhoáng toàn cầu. Theo ông, đây là một yếu tố khẳng định mong muốn của Washington nhằm phá vỡ cân bằng lực lượng và để đảm bảo sự thống trị chiến lược toàn cầu.

"Kế hoạch do Mỹ hoạch định mà Bộ trưởng quốc phòng của họ đã nhiều lần nhắc đến — đó là cơ hội ra đòn tấn công vào bất cứ nơi nào trên thế giới trong thời hạn ít hơn một giờ đồng hồ. Chúng ta phản đối và đáp trả động thái trên, trước hết, là bằng hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa tối tân",ông Murakhovski nói với Sputnik.

"Thực tế đến năm 2020, chúng ta sẽ hoàn toàn được bảo vệ khỏi đòn tấn công toàn cầu trên tất cả mọi phương diện. Ở đây sẽ  bao gồm hệ thống phòng không vũ trụ, cộng với triển khai hệ thống thông tin toàn cầu, mạng lưới thông tin tình báo”, ông nói.

 Bên cạnh đó, nhà phân tích quân sự trên còn cho biết, Nga sẽ thiết lập từ cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại nhất và các hệ thống tên lửa của nước này có khả năng chống lại những phương tiện tấn công toàn cầu.

“Có lẽ tất cả họ (Mỹ) đã nghe đến thiết bị phòng thủ tên lửa S-500 đầy triển vọng. Hệ thống này sẽ có thể chống lại một cách hữu hiệu các phương tiện tấn công chớp nhoáng toàn cầu”, nhà phân tích quân sự nói thêm.

Ông Murakhovski dự đoán: "Chính hệ thống S-500 sẽ chống lại các đối tượng đe dọa nước Nga có tốc độ siêu thanh, tên lửa đạn đạo liên lục địa trong phạm vi độ cao gần không gian vũ trụ .Ý tưởng đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu đã có từ thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Dưới thời Tổng thống Obama, chương trình tiếp tục được cung cấp ngân sách".

Hiện nay hệ thống tấn công toàn cầu  của Mỹ bao gồm các phương tiện tấn công siêu thanh, phi thuyền X-47, X-37 và sự kết hợp của hệ thống phòng thủ tên lửa với hệ thống tấn công.

Hệ thống tên lửa S-500 do Tập đoàn Almaz Antei chế tạo và phát triển. Được biết, hiện tập đoàn này đang hoàn tất việc phát triển các tên lửa mới cho hệ thống.

S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc. Hệ thống tên lửa này cũng có tầm radar được mở rộng so với S-400.

Hệ thống phòng không S-500 tối tân được thiết kế để có thể phối hợp ăn ý với phiên bản cũ S-400 Triumf đã và đang được triển khai ở nhiều khu vực của Nga hàng năm. Khi S-500 chưa ra đời, S-400 đang giữ vị trí là tên lửa hiện đại nhất và mạnh nhất thế giới.

Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn hệ thống S-400 hiện nay của Nga và hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.

Nga đang hướng tới mục tiêu sẽ dần thay thế hệ thống S-400 bằng những hệ thống S-500 ưu việt hơn. S-500 có tầm bắn xa hơn S-400 từ 150-200km và có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu hơn S-400. S-400 chỉ có thể tiêu diệt 6 mục tiêu. S-500 được cho là còn có khả năng tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo vào siêu âm. Các chuyên gia quân sự đánh giá, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 là hệ thống mới về chất chứ không phải chỉ đơn thuần là phiên bản hiện đại hơn của hệ thống S-400.

Quân đội Nga muốn có một tiểu đoàn đầu tiên gồm 10 hệ thống S-500 hùng mạnh trong biên chế để phục vụ cho công cuộc phòng không tương lai của nước này. Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc