Tàu ngầm Trung Quốc lọt vào "tầm ngắm" của Mỹ-Nhật

14:51, 11/09/2015
|

Tờ Japan Today ngày 10/9 đưa tin, Mỹ và Nhật Bản đang hợp tác vận hành một hệ thống phát hiện tàu ngầm dưới biển ở Thái Bình Dương để theo dõi các hoạt động tàu ngầm của Trung Quốc. Theo tờ báo của Nhật Bản, hệ thống này được đặt trong khu vực chuỗi đảo Nansei, bao gồm cả Okinawa. 

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ và Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF), hệ thống giám sát âm thanh SOSUS cho phép Tokyo và Washington phát hiện tàu ngầm Trung Quốc đi từ biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải ra Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên thông tin về một hệ thống giám sát chỉ nhằm mục tiêu Trung Quốc được tiết lộ.

Vì là vấn đề "tối mật trong hệ thống an ninh Mỹ-Nhật", MSDF chỉ cung cấp một số thông tin chung về hệ thống nghe phát hiện tàu ngầm này cho một nhóm quan chức chủ chốt trong chính phủ Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng. Người phát ngôn Bộ Tham mưu Hải quân Mỹ từ chối bình luận về thông tin của Kyodo.

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ và Nhật Bản đã cùng nhau hợp tác để phát hiện tàu ngầm Liên Xô, với hệ thống đặt dưới đáy eo biển Tsugaru ở phía đông bắc, và eo biển Tsushima, ở phía tây nam Nhật Bản.

Theo các nguồn tin của Kyodo, hệ thống SOSUS bao gồm hai cáp quang đấu nối với nhiều trạm nghe dưới đáy biển: Một nhánh chạy từ Okinawa đến nam Kyushi, và nhánh kia từ Okinawa đến khu vực ngoài khơi Đài Loan. Các trạm nghe được đặt cách nhau khoảng hơn 10km.

Nhân viên MSDF và Hải quân Mỹ vận hành hệ thống tại Cơ quan Quan sát Đại dương, thuộc Bộ Quốc phòng Nhật, ở Okinawa. 

Hiện chưa rõ SOSUS được triển khai từ bao giờ. Theo các nguồn tin quân sự, Trung Quốc cũng có một hệ thống nghe phát hiện tàu ngầm Mỹ và Nhật Bản khi đi qua biển Hoa Đông và Hoàng Hải. Hai cơ sở khai thác thông tin chính được đặt ở Thanh Đảo và Thượng Hải.


(theo NLĐ)

Ý kiến bạn đọc