Máy bay NATO "càn quét" không phận Nga

09:47, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Mấy ngày qua, một máy bay do thám của Mỹ đã bay qua vùng không phận của Nga, chụp ảnh các thiết bị và cơ sở quân sự của nước này. Đó là thông tin vừa được truyền thông Nga đưa ra hôm qua (7/9).
 
Tờ Sovetskyaya Sibir dẫn nguồn tin từ nhiếp ảnh gia Nikolai Yenin cho biết: “Máy bay C-130H chở các chuyên gia quân sự của Mỹ, Pháp và Ukraine đã tiến hành một loạt chuyến bay do thám trên bầu trời phía Tây Siberia từ ngày 31/8 đến 4/9”.

Ảnh minh họa
Máy bay vận tải quân sự Lockheed C-130 Hercules. Ảnh Sputnik

Tờ báo Sovetskyaya Sibir cho hay: “Chiếc phi cơ này bay nhiều vòng trên các thành phố của chúng tôi trên cơ sở hoàn toàn hợp pháp... Chúng tôi cũng thực hiện những điều tương tự vào năm 2013. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy có người Ukraine xuất hiện cùng người Pháp và Mỹ để theo dõi chúng tôi”.
 
Ngày 3/9, chiếc máy bay NATO xuất hiện trên bầu trời Novosibirsk và nó xuất hiện ở Krasnoyarsk, Yeniseisk, Abakan và Kemerovo vào ngày tiếp theo. Ngày 4/9 máy bay Hercules rời sân bay Tolmachevo và bay về phía Moscow.
 
Kể từ năm 2002, Nga, Mỹ và một số nước đã tham gia ký kết Hiệp ước về Bầu trời Mở cho phép thực hiện các chuyến bay theo dõi trên lãnh thổ của mình.
 
Các thỏa thuận quốc tế quy định số lượng chuyến bay, loại thiết bị theo dõi đặt trên máy bay và các sân bay được sử dụng.
 
Năm nay, Mỹ bắt đầu thực hiện các chuyến bay từ căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản để tới Siberia.
 
Lockheed C-130 Hercules là một loại máy bay vận tải quân sự thường được sử dụng cho hoạt động do thám. Năm 1958 một chiếc C-130 đã bị các chiến đấu cơ đánh chặn của Nga bắn rơi khi máy bay này đang thực hiện chuyến bay do thám trên bầu trời Armenia thuộc Liên Xô.


Đan Khanh - (theo Sputnik)

Ý kiến bạn đọc