Triều Tiên đột phá quân sự khiến Mỹ "thót tim"

10:10, 09/01/2015
|

(VnMedia) - Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tàu ngầm Triều Tiên có vẻ như đã được trang bị tên lửa, gây mối đe dọa mới đối với Mỹ và Hàn Quốc. Thông tin trên vừa được một viện nghiên cứu của Mỹ đưa ra hôm qua (8/1).
 
Thông tin trên được phát hiện và đăng tải trên 38 North, trang web của Viện Mỹ-Hàn ngay khi Washington vừa áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ tin tắc tấn công hãng phim Sony Pictures.


Ảnh minh họa

Theo viện trên, các tên lửa bắn từ tàu ngầm có thể khó phát hiện trước khi được phóng đi hơn so với các tên lửa phóng từ đất liền. Quân đội Hàn Quốc hồi mùa thu năm ngoái cũng cho biết đã phát hiện một tàu ngầm của Triều Tiên có khả năng phóng các tên lửa đạn đạo.
 
Triều Tiên đã và đang sở hữu một kho tên lửa đạn đạo mặt đất đáng kể. Theo thông tin mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra trong tuần này, Triều Tiên hiện đã có khả năng tấn công đến tận lục địa của Mỹ nhờ sự tiến bộ trong công nghệ hạt nhân của nước này. Hàn Quốc còn cho rằng, Triều Tiên đã đạt được bước tiến lớn trong việc thu nhỏ đầu dạn hạt nhân, tương thích với đầu tên lửa.
 
Trước đó, viện nghiên cứu trên cũng cho biết, Triều Tiên đã xây dựng một cơ sở thử nghiệm có thể được sử dụng để phát triển một căn cứ phóng tên lửa đạn đạo phóng từ biển, sử dụng tàu ngầm hoặc tàu chiến. Nghiên cứu các bức ảnh vệ tinh thương mại gần đây, Viện Mỹ-Hàn cho rằng một địa điểm thử nghiệm mới đã được nhận dạng tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo ở đông bắc Triều Tiên.
 
Quy mô và thiết kế của địa điểm cho thấy nó dự kiến được dùng để "thăm dò khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hoặc tên lửa đạn đạo phóng thẳng đứng trên tàu", Viện Mỹ-Hàn cho biết trong một phân tích trên trang web 38 North.
 
Phân tích trên lưu ý các cơ sở này đã được nâng cấp trong vòng 6 tháng qua và dường như đang chuẩn bị cho một chương trình xây dựng hải quân quan trọng.
 
Trong khi đó, ngày 28/11, Triều Tiên đã vừa hoàn thành đợt thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo dưới mặt nước từ chiếc tàu ngầm Golf II mới được hạ thủy.
 
Đợt thử nghiệm lần này, tàu ngầm Golf II phóng tên lửa bằng hệ thống ống phóng thẳng đứng. Điều đó cho thấy, khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên đã đạt được bước phát triển mới, tạo đà cho việc xây dựng lực lượng tàu ngầm tấn công hạt nhân trong tương lai của nước này.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, rất khó để phỏng đoán tên lửa nào mà Triều Tiên có thể sử dụng cho tàu ngầm, lưu ý rằng các tên lửa loại lớn hiện thời, sử dụng nhiên liệu lỏng như tên lửa tầm trung Musudan và Nodong có thể khó lắp vừa.
 
Theo phỏng đoán của hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, loại tên lửa mà Triều Tiên mà phóng thử nghiệm rất có thể là một loại tên lửa chống hạm kiểu mới, có tầm phóng khoảng 130 km, cũng có thể là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, với tầm phóng khoảng 240 km.
 
Ngoài việc thử nghiệm hệ thống ống phóng thẳng đứng kiểu mới, Triều Tiên còn tham vọng tích hợp các công nghệ liên quan vào chiếc tàu ngầm mới này, với mong muốn phóng được cả tên lửa đạn đạo tầm trung.
 
Được biết, một tháng trước đó, Triều Tiên đã hạ thủy chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Golf II được mua từ thời Liên Xô và tân trang lại, tàu này được chế tạo vào năm 1958 và được loại biên vào năm 1990.
 
Tàu ngầm lớp Golf II nặng 3.500 tấn, dài 67m, rộng 6,6m. Tàu được trang bị loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm một tầng, sử dụng nhiên liệu đẩy lỏng R-21, với đầu đạn nặng 1.180 kg và tầm bắn tối đa đạt 1.420 km.
 
Theo số liệu từ một tổ chức đánh giá sức mạnh quân sự cho biết, Triều Tiên hiện sở hữu tới 78 chiếc tàu ngầm, nhiều hơn cả Mỹ, trở thành quốc gia có nhiều tàu ngầm nhất thế giới.
 
Giới phân tích quân sự cho rằng, với số lượng tàu ngầm trên, cùng với chiếc tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên càng gây thêm mối quan ngại về khả năng tên lửa và hạt nhân của nước này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc