Iran lại "gây sốc" với thành tựu quân sự mới

16:12, 06/01/2015
|

(VnMedia) - Một kỹ sư của Iran vừa sáng chế ra một loại máy bay không người lái (UAV) đầu tiên trên thế giới có khả năng tránh tên lửa và tự phát nổ trong điều kiện cấp bách. Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Fars của Iran đưa ra hôm qua (5/1).
  
Theo Fars, sự kết hợp giữa một hệ thống tàng hình hiện đại và khả năng tăng tốc cực mạnh đã giúp máy bay không người lái Sarallah nặng 4 kg này có thể tránh được sự truy sát của nhiều loại tên lửa.
  
Theo Thời báo Kinh doanh Thế giới, máy bay không người lái mới này có thể thoát khỏi các hệ thống cảm biến laser quang học và tia hồng ngoại của kẻ địch vào ban đêm.

Ảnh minh họa

Ông Hassan Akbari Layeq – kỹ sư thiết kế chiếc máy bay này cho biết: “Với sự tiến bộ về công nghệ chế tạo máy bay không người lái và sức mạnh tên lửa của kẻ thù muốn phá huỷ nó, một chiếc máy bay không người lái có khả năng tránh được các tên lửa không đối không đã được thiết kế. Không có tên lửa nào có thể áp sát chiếc máy bay không người này gần hơn 250 mét”.
  
Bên cạnh đó, nhờ vào một hệ thống bảo vệ được cơ giới hóa, máy bay không người lái trên có khả năng hạ cánh xuống một vị trí an toàn khi gặp bất cứ vấn đề nào trong quá trình bay. Và nếu gặp tình huống cấp bách, nó có thể tự phát nổ, tránh việc kẻ thù thu hồi để nghiên cứu những bí mật về công nghệ.
 
Ngoài ra, còn có một ưu điểm khác  giúp bảo vệ chiếc Sarallah khỏi việc bị bắn hạ, đó là khả năng hoạt động ở trên tầm cao khi "Sarallah Drone” có thể bay cao lên đến 8.000 mét.
 
Hiện nay, Iran đang chú trọng vào việc phát triển các loại máy bay không người lái và đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý trong lĩnh vực này. Những thành tựu mà Iran đạt được thời gian gần đây chắc chắn sẽ khiến Mỹ và phương Tây khá "choáng váng". Theo Fars, UAV của Iran có thể bay với tốc độ siêu âm, mang theo tên lửa không đối đất, thực hành các nhiệm vụ do thám, giám sát, tấn công cũng như phòng thủ và khám phá điều kiện môi trường mới.
 
Trước đó, hôm 5/12, một quan chức cao cấp quân đội Iran cho biết, nước này đã sở hữu những chiếc máy bay không người lái có tầm bay đến 3.000km (1.800 dặm) chỉ sử dụng công nghệ nội địa.
 
Trong bài phát biểu với các giáo sư và sinh viên trường đại học khoa học tự nhiên Tehran, Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho rằng, những máy bay không người lái này được thiết kế để chuyển hình ảnh một cách nhanh chóng và không thể bị radar của đối phương phát hiện.
 
Chuẩn Tướng Hossein Salami nhấn mạnh rằng các máy bay không người lái mới này được chính các kỹ sư của Iran phát triển mà không cần đến sự hỗ trợ về công nghệ của nước ngoài. Tuy nhiên, ông không công bố tên của loại máy bay mới này.
 
“Một vài năm trước đây, chúng tôi chỉ có thể mơ về loại máy bay không người lái này, nhưng chúng đã trở thành hiện thực nhờ những nỗ lực của các cử nhân đại học của chúng tôi”, phó Tư lệnh Salami cho biết.​
 
Ông nói thêm rằng: “Cuối cùng, chúng tôi đã có thể chế tạo được một động cơ không sử dụng pit-tông đẩy cho máy bay không người lái mà không cần đến việc sử dụng công nghệ của Anh hoặc Mỹ”.
 
Theo Chuẩn tướng Salami, một số quốc gia đã bắt đầu cân nhắc việc ký kết các thỏa thuận, về việc cung cấp các động cơ như vậy với Iran t triển máy bay không người lái.
 
Ngoài ra, hôm 10/11, Iran đã cho bay thử thành công máy bay không người lái (UAV) của Iran chế tạo phỏng theo chiếc RQ-170 Sentinel bắt được của Mỹ hồi năm 2011.
 
Mẫu máy bay không người lái này y hệt chiếc RQ-170 Sentinel (do Lockheed Martin chế tạo, CIA sử dụng) mà Iran bắt được của Mỹ hồi năm 2011 gần Kashmar, đông bắc Iran khi dùng kỹ thuật can thiệp việc điều khiển từ xa và bắt chiếc UAV này hạ cánh xuống Iran.
 
Chiếc máy bay không người lái này của Iran được mô phỏng theo RQ-170 về kỹ thuật lẫn phần mềm, hình dáng trông giống mẫu máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ.
 
Trước đây, hồi tháng 11/2013, Iran cũng đã công bố dòng máy bay không người lái Fotros có tầm bay lên tới 2.000km (1.242 dặm), có khả năng mang tên lửa. Cùng năm đó, nước này còn tuyên bố bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu không người lái được phát triển dựa trên thiết kế của chiếc máy bay không người lái mà họ tịch thu được của Mỹ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc