2015 sẽ là năm "thăng hoa" của quân đội Nga

09:40, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Theo chủ trương mở rộng chi tiêu quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, năm 2015 sẽ là năm phát triển mạnh của quân đội nước này. Bởi vậy, mặc dù đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, Nga vẫn sẽ chi quân sự mức kỷ lục trong năm 2015  với số tiền 3,3 ngàn tỷ rúp (62 tỷ USD) để xây dựng và nâng cấp lực lượng, mua thêm tàu ngầm, máy bay, tên lửa cùng vũ khí cho quân đội Nga.   

Tăng cường sức mạnh không quân với quân chủng mới
 
Về không quân, Nga đang tích tăng cường sức mạnh cho lực lượng này với nhiều loại chiến đấu cơ “vượt trội” cùng với việc thành lập quân chủng mới.
 
Theo hãng tin RIA Novosti, đến mùa hè năm 2015, Nga sẽ khởi lập Lực lượng Không quân Vũ trụ mới, bao gồm Không quân và Bộ đội Phòng không-vũ trụ, trong đó có các đơn vị  phòng thủ tên lửa, phòng không chiến lược cùng với lực lượng phòng không vũ trụ hoàn toàn mới. Được biết, việc thành lập quân chủng mới của quân đội sẽ được thực hiện dần trong nhiều năm.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Theo đó, Lực lượng Vũ trang Nga sẽ gồm 3 quân chủng - Lực lượng không quân-vũ trụ (VKS), Lục quân và Hải quân, 2 binh chủng - Bộ đội Tên lửa chiến lược và Bộ đội Đổ bộ đường không. Trong quân chủng Không quân vũ trụ sẽ phát triển một số hệ thống:  Hệ thống trinh sát và cảnh báo tấn công không quân vũ trụ; hệ thống tiêu diệt, kiềm chế các lực lượng và phương tiện tấn công không quân vũ trụ của đối phương; hệ thống chỉ huy thống nhất, hệ thống hỗ trợ toàn diện Không quân vũ trụ.
 
Cùng với việc thành lập quân chủng mới, Nga sẽ trang bị cho không lực thêm nhiều loại chiến đấu cơ mới, trong đó có các chiến đấu cơ MiG, Su và thậm chí oanh tạc cơ khổng lồ Tupolev. Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết, năm 2015, Không lực Nga sẽ đặt hàng 150 máy bay và trực thăng mới, trong đó có chiến đấu cơ đa năng Su-30, MiG-29, Su-34 và Su-35. Ngoài ra, Không quân Nga cũng dự kiến sẽ nhận nhiều máy  bay vận tải An-148 và máy bay huấn luyện Yak-130 cùng với các trực thăng chiến đấu-vận tải Ka-52, Mi-28, Mi-8 để hỗ trợ bộ binh được hiện đại hóa.
 
Chưa dừng ở đó, năm 2015, Không lực Nga còn tiếp nhận và triển khai nhiều hệ thống radar tên lửa, hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất, đặc biệt là hệ thống siêu tên lửa “vô đối” S-400 Triumf. Đây là một trong những loại tên lửa phòng không tốt nhất thế giới, có khả năng cùng lúc phóng 72 tên lửa vào 36 mục tiêu. Nó được cho là để ngăn chặn chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, và còn được cho là có thể ngăn chặn tên lửa đạo của địch.
 
Hải quân hùng mạnh với nhiều tàu chiến mới

Về Hải quân, hãng tin Itar-tass hồi tuần trước từng tiết lộ,  hải quân nước này sẽ tăng cường nhiệm vụ cho các tàu chiến của mình trong năm 2015. Theo đó, các tàu chiến Nga sẽ được giao nhiệm vụ nặng gấp đôi so với năm 2013. Theo giải thích của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga – Tướng Valery Gerasimov, sở dĩ Hải quân Nga tăng cường hoạt động cho các tàu hải quân vì lực lượng này sẽ đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ mới trên các vùng hải dương thế giới trong năm 2015. 

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Để tiếp sức cho lực lượng Hải quân, Bộ Quốc phòng Nga chủ trương trang bị cho lực lượng này nhiều loại tàu chiến hiện đại mới, trong đó có các tàu ngầm hạt nhân chiến lược.
 
Được biết, cuối năm 2015, hai tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 7 và thứ 8 của Nga sẽ chính thức được khởi đóng. Tàu ngầm  hạt nhân lớp Borei đươc kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng phòng thủ hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Ngoài ra, tàu ngầm tấn công lớp Yasen thuộc Đề án 885M cũng sẽ được khởi đóng trong năm tới. Cả hai loại tàu này sẽ đều được biên chế cho Hạm đội phương Bắc của Nga.
 
Trong khi đó, năm 2015, Hải quân Nga cũng đặt mục tiêu tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đen để làm đối trọng vợi sự hiện diện của NATO ở khu vực với việc tiếp nhận tàu hộ vệ mới lớp Đô đốc Grigorovich, hai tàu ngầm lớp Kilo vừa cải tiến độ tĩnh lặng và chạy bằng diese-điện, cùng nhiều tàu hộ vệ tên lửa nhỏ Project 21631 vào cuối năm 2015. Theo đó, đến năm 2016, Hạm đội Biển Đen có thêm 6 chiếc Đô đốc Grigorovich, 6 tàu ngầm lớp Kilo. Cùng với đó, hạm đội này có thêm nhiều chiếc tàu hộ vệ tên lửa nhỏ lớp Buyan.
 
Không chỉ có vậy, cuối năm 2015, chiếc thứ hai của lớp tàu ngầm Project 677 Lada có tên Kronstadt cũng sẽ được hạ thủy.

Lục quân tập trận kỷ lục
 
Về Lục quân, năm 2015, Nga cũng sẽ chú trọng vào việc tăng cường sức mạnh cho lực lượng này với việc tiếp tục mua và nâng cấp khí tài quân sự và huấn luyện quân. Truyền thông Nga cho biết, quân đội Nga sẽ tiến hành 4.000 cuộc tập trận bộ binh trong năm 2015, nhiều hơn năm 2014 khoảng 1.000 cuộc.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

 Nga cũng sẽ cho trình làng nhiều loại khí tài mới như xe tăng, xe bộ binh chiến đấu và xe bọc thép chở quân vào khoảng giữa năm nay. Ngoài ra, năm 2015 cũng là năm Nga tiến hành thử nghiệm xe tăng chiến đấu chủ lực mới - Armata  và nếu thành công sẽ cho sản xuất hàng loạt trong năm 2016. 

Bên cạnh đó, việc tăng sức mạnh cho Lực lượng Hạt nhân Chiến lược sẽ là ưu tiên hàng đầu của Lực lượng Vũ trang Nga trong năm tới. Nga sẽ nâng cấp lực lượng này với việc triển khai tên lửa Yars để thay thế tên lửa Topol-M. Tên lửa Yars có khả năng mang tới 10 đầu đạn hạt nhân.  Ngoài ra, lực lượng hạt nhân chiến lược Nga sẽ tiếp nhận hơn 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong năm 2015.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc