Ấn Độ "đãi" Obama "bữa tiệc" toàn vũ khí Nga

12:43, 27/01/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (26/1), nhân kỷ niệm 66 năm ngày Cộng hòa, Ấn Độ đã tổ chức một lễ diễu binh hoành tráng, biểu dương sức mạnh quân sự với sự góp mặt phần lớn của các loại vũ khí Nga.
 
Cũng như các lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa những năm trước, năm nay, Ấn Độ tiếp tục biểu dương sức mạnh quân sự, nhấn mạnh mục tiêu sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đất nước của các lực lượng vũ trang nước này.

Ảnh minh họa

Tại lễ diễu binh, Ấn Độ tiếp tục giới thiệu hàng loạt các loại vũ khí, khí tài quân sự hiện đại, trong đó có nhiều vũ khí do Nga, hoặc liên danh Nga - Ấn Độ sản xuất.
  
Cuộc diễu binh được diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Phó Tổng thống Hamid Ansari, Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và tướng lĩnh quân đội Ấn Độ.

Điều đặc biệt là, khách mời chính trong sự kiện này lại là Tổng thống Mỹ Barack Obama, người vừa có chuyến công du kéo dài 3 ngày tới Ấn Độ để thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước. Tới tham dự buổi diễu binh này, Tổng thống Obama được Ấn Độ “thiết đãi” bằng một “bữa tiệc” mà đa phần là vũ khí Nga.
  
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 “Bhishma” là loại vũ khí dẫn đầu trong đoàn diễu binh. Theo sau xe tăng này là các tên lửa đất đối không tầm trung Akash, radar 3D có độ phân giải cao tầm trung (CAR) và bệ phóng rocket đa nòng Pinaka.
  
Được “trình làng” trong cuộc diễu binh còn có các loại vũ khí hải quân đình đám của Ấn Độ do Nga chế tạo, bao gồm chiến đấu cơ đa dụng Mikoyan MiG-29K được triển khai trên tàu sân bay Vikramaditya, hay tàu chiến mới nhất của Ấn Độ - INS Kolkata. Ngoài ra, chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MKI (Flanker-H) do Cục Thiết kế Sukhoi phát triển cũng góp mặt trong cuộc diễu binh.

Đáng chú ý nhất trong cuộc diễu binh này là sự xuất hiện của tên lửa BrahMos, một loại vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moskva ở Nga.

Tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ.
 
Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga. 
 
Trước đây, Ấn Độ  đã từng phóng thử thành công phiên bản phóng từ tàu nổi và từ mặt đất của dòng tên lửa này cho Hải quân và Lục quân nước mình.  Hồi tháng 6 năm ngoái, lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng đã phóng thử thành công một quả tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos từ một tàu chiến mới nhất mang tên INS Kolkata của nước này.
 
Hiện phiên bản tên lửa BrahMos phóng đi từ mặt đất đã được đưa vào biên chế của Hải quân và Lục quân Ấn Độ. Phiên bản trên không của tên lửa này cũng đã được hoàn tất thử nghiệm từ cuối năm 2012. Được biết, tiến độ phát triển tên lửa này của Ấn Độ đã sớm 3 năm so với kế hoạch.

Ông Sudhir Mishra, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Không gian Vũ trụ BrahMos từng tuyên bố rằng, một quả tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn Độ cùng phát triển, có thể khiến bất cứ kẻ thù nào trở nên “bất lực”.
 
Ông nói: “Tốc độ siêu thanh là một lợi thế lớn của BrahMos. Chưa kẻ thù nào có biện pháp phòng thủ trước loại tên lửa này. Sau khi tên lửa này được “trình làng”, tất cả những gì kẻ thù có thể làm là tháo chạy, thậm chí họ còn không có đủ thời gian để tháo chạy".
 
Được biết, quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch chi 1,17 tỉ USD để trang bị 216  tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho 42 chiến đấu cơ Su-30MKI nâng cấp lên chuẩn Super Sukhoi.

Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu vũ lớn nhất của Nga, với kim ngạch nhập khẩu vũ khí lên tới 4,8 tỷ USD trong năm 2013.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc