Nga sẵn sàng bán tàu ngầm "tàng hình" cho Ấn Độ

13:57, 22/01/2015
|

(VnMedia) - Nga có thể sẽ cung cấp cho Hải quân Ấn Độ các tàu ngầm “tàng hình” được trang bị hệ thống khí đẩy độc lập (AIP) nếu New Delhi trao thầu cho Moscow. Đó là thông tin vừa được một quan chức cao cấp thuộc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga đưa ra hôm qua (21/1).
 
"Nga sẵn sàng cung cấp cho khách hàng nước ngoài một loại tàu ngầm được cải tiến để đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về ngoại thất và trang thiết bị khác theo ý muốn của khách hàng", quan chức trên tiết lộ với hãng tin RIA Novosti của Nga.

Ảnh minh họa

Trước đó,  năm 2007, New Delhi đã từng cân nhắc việc mở rộng hạm đội tàu ngầm bằng các tàu ngầm diesel-điện. Theo đó, một trong những yêu cầu quan trọng mà nước này đặt ra đó là các tàu ngầm này phải được trang bị hệ thống đẩy khí độc lập (AIP).
 
Các tàu ngầm được trang bị hệ thống đẩy khí độc lập (chu kỳ khép kín) sẽ chạy “êm” hơn so với các tàu ngầm diesel-điện thông thường và không phải nổi lên mặt nước để nạp không khí, theo đó, tàu sẽ dễ dàng tránh được sự phát hiện của radar và các hệ thống cảm biến khác.
 
Cục thiết kế Rubin của Nga hiện đang chịu trách nhiệm tiến hành chạy thử nghiệm hệ thống AIP dự kiến lắp đặt trên các tàu ngầm diesel-điện lớp Lada (Dự án 677) của hải quân Nga trong năm 2015. Được biết, một lớp tàu ngầm phi hạt nhân mới được trang bị động cơ AIP sẽ bước vào giai đoạn chế tạo trong 2 năm tới.
 
Thông tin trên được đưa ra đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang có chuyến công du tới New Delhi để đàm phán về các dự án hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước với người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar.
 
Ấn Độ là một trong những đối tác hợp tác quân sự-kỹ thuật lớn nhất của Nga. Theo ước tính của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga, nước này đã cung cấp cho Ấn Độ số vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 4,78 tỷ USD trong năm 2013. Ngoài ra, Ấn Độ còn thuê nhiều khí tài của Nga, như tàu ngầm hạt nhân Chakra thuộc lớp Akula.


Đan Khanh - (theo RIA Novosti)

Ý kiến bạn đọc