Nga-Iran tăng cường hợp tác quân sự

16:41, 21/01/2015
|

(VnMedia) - Nga và Iran hôm qua (20/1) vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự liên chính phủ lớn trong chuyến công du chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu đến Tehran . Chuyến công du này được đánh giá là một bước đi quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước.


Ảnh minh họa

   

“Việc hai bên ký kết một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác quân sự hôm nay là một bước đi quan trọng nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác (giữa Nga và Iran ). Một nền tảng về mặt hợp tác quân sự đã được thiết lập”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Sergei Shoigu nhận định sau khi ký kết thỏa thuận trên với Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Hossein Dehghan tại thủ đô Tehran.

 
Theo ông, việc phát triển các mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Nga và Iran là “một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc tế và sự ổn định toàn cầu”.

 

Moscow Tehran đã nhất trí rằng sự hợp tác song phương phải theo hướng thực tiễn hơn, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga và Iran .

Ông Shoigu còn cho hay “chúng tôi đã nhất trí mở rộng các chuyến thăm của tàu hải quân tới các cảng của Nga và Iran ”.

 

Bên cạnh đó, hai bên còn nhất trí mở rộng trao đổi các đoàn quan chức quốc phòng, tổ chức các cuộc đàm phán cấp chỉ huy, tham gia các cuộc tập trận với tư cách quan sát viên, đào tạo nhân sự cho quân đội, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động gìn giữ hòa bình và trong đấu tranh chống khủng bố.

 

Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu khẳng định quan hệ giữa hai Bộ quốc phòng Nga và Iran đã phát triển liên tục trong những năm qua. Việc ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác quân sự đã tạo cơ sở pháp lý cho việc hợp tác trong lĩnh vực này.

 

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Nga cũng cho biết: “Việc hợp tác song phương sẽ mang tính chất thực tiễn và nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng chiến đấu cho quân đội hai nước”.

 

“Chúng tôi rất ủng hộ việc hợp tác lâu dài và đa cấp độ với Iran và hoan nghênh những nỗ lực của các nhà lãnh đạo Iran trong việc mở rộng quan hệ với Nga bao gồm cả lĩnh vực quân sự quốc phòng,” ông Shoigu cho biết trong một cuộc đối thoại với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, ông Hossein Dehghan tại Tehran, thủ đô Iran.

 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Sergei Shoigu. “Chúng ta đều có những thách thức chung và những mối lo ngại trong khu vực mà chỉ có thể xử lý nếu hai nước phối hợp cùng nhau,” ông Shoigu nói thêm.

 

Nga và Iran bắt đầu mối quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự từ năm 1990. Theo nhiều nguồn tin, tính đến cuối những năm 1990, Liên xô cũ đã cung cấp cho Iran tổng số lượng vũ khí và thiết bị quân sự cho Iran với trị giá lên tới 733-890 triệu USD.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc