Nga phát triển máy bay không người lái tàng hình

10:07, 26/01/2015
|

(VnMedia) - Tập đoàn Thiết bị Thống nhất của Nga (UIC) vừa phát triển 2 phiên bản nguyên mẫu của dòng máy bay do thám và tấn công không người lái, có tên hiệu là “Chirok”, hãng tin RIA Novosti trích dẫn nguồn tin từ UIC cho hay.

Ảnh minh họa

Theo nguồn tin trên, hiện tại công ty đang có 3 mẫu máy bay không người lái Chirok chuyên dùng cho các nhiệm vụ do thám và không kích. Một trong số đó là một mô hình, hai chiếc còn lại là những mẫu hoàn chỉnh với tải trọng vũ khí lên đến 300 kg. Nguồn tin tiết lộ thêm rằng, hai chiếc máy bay này đang được chuẩn bị để bay thử. 

Nguồn tin cho biết: "Vào năm ngoái, chúng tôi ra mắt mô hình Chirok với kích cỡ bằng 1/5 phiên bản thật, và giờ đây chúng tôi sắp chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu UAV này với độ dài sải cánh là 10 mét. Hiện tại Chirok đang trong khâu hoàn thiện và đã sẵn sàng cho bay thử nghiệm".
 
Được biết, một trong hai mẫu hoàn chỉnh có thể sẽ được “trình làng” vào mùa hè năm 2015 tại Trung tâm Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (MAKS) tại thành phố Zhukovsky gần thủ đô Moscow.
 
Máy bay không người lái Chirok được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Vô tuyến Moscow. Trọng lượng tối đa mà máy bay có thể cất cánh được là 700kg. Máy bay có thể đạt độ cao khoảng 6.000m và có tầm hoạt động 2.500km. Chirok có thể mang theo vũ khí ở bên trong thân máy bay.
 
Chirok có khả năng đổ bộ và cất cánh nhờ đệm khí ở địa hình hiểm trở mà không cần đường băng.
 
Theo hãng tin RT, UAV cất cánh bằng đệm khí Chirok được làm hoàn toàn từ vật liệu tổng hợp. Bộ phận đệm khí để hạ cánh của Chirok  được sản xuất từ một loại vật liệu được Nga sáng chế và có thể co gọn lại khi bay. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc